Chủ động chống nóng cho vật nuôi

Thứ 2, 22/05/2017 | 17:08:01
918 lượt xem

Thời tiết nắng nóng kéo dài là một trong những nguyên nhân khiến cho đàn vật nuôi bị suy giảm sức đề kháng, nhiều loại dịch bệnh có nguy cơ bùng phát. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do nắng nóng gây ra, các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã chủ động thực hiện các biện pháp chống nóng nhằm bảo vệ đàn gia súc, gia cầm của gia đình.

Vào mùa hè, nắng nóng là yếu tố gây hại hàng đầu cho chăn nuôi. Nếu không chống nóng tốt, năng suất, chất lượng vật nuôi sẽ bị ảnh hưởng.

Chị Lê Thị Duyên - xã Vũ Sơn (Kiến Xương) chăm sóc đàn gà ngày nắng nóng

Chị Lê Thị Duyên xã Vũ Sơn, huyện Kiến Xương cho biết:  "chúng tôi chăn nuôi con gà đẻ trong mùa nắng nóng gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ ăn sẽ giảm và tỷ lệ đẻ cũng sẽ giảm do quá trình nó ăn không được nhiều. Trời nóng quá sức đề kháng yếu, nắng quá dễ bị chết" .

Hệ thống phun mưa tạo mát trên mái trang trại Chị Lê Thị Duyên xã Vũ Sơn, huyện Kiến Xương

Để đối phó với nắng nóng, chị Duyên đã đầu tư hàng chục triệu đồng lắp đặt hệ thống phun mưa tạo mát trên mái, kết hợp với trồng cây xanh xung quanh chuồng nuôi. Ngày nào chị cũng phải bổ sung thêm chất điện giải, vitamin C để tăng sức đề kháng, hạn chế gà bị mắc bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa. Nhờ đó mà đàn gà của gia đình chị vẫn khỏe mạnh và cho trứng đều.

Cũng chăn nuôi gà đẻ với số lượng lớn song ông Phạm Văn Tràng, xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư có những cách riêng để giảm thiểu thiệt hại do nắng nóng gây ra. Trong đó đặc biệt chú trọng đến việc thiết kế, xây dựng chuồng trại đảm bảo thoáng mát, hiện đại.

Ông Phạm Văn Tràng - xã Vũ Đoài (Vũ Thư):  "Chuồng xây chuồng kín, 1 đầu có giàn làm mát, 1 đầu phía cuối có hệ thống quạt hút. Khi mà thời tiết nắng nóng thì chúng tôi cho giàn mát tưới nước lên đó, hơi nước có độ lạnh. Phía cuối chuồng chúng tôi bật hết công suất quạt để hút hơi lạnh đó vào trong chuồng. Khoảng cách nhiệt độ ttrong chuồng và bên ngoài lúc đó chênh nhau được 6- 7 độ" .

Đặc biệt, tại các chuồng nuôi ngoài việc lắp đặt hệ thống phun mưa tạo mát trên mái, ông Tràng còn kết hợp làm trần bằng các tấm bạt nhôm. Theo ông Tràng thì mỗi mét vuông chuồng nuôi sử dụng trần bằng bạt nhôm có giá thành khá cao, khoảng 30.000 đ. Tuy nhiên bạt nhôm với tính chất cách nhiệt và phản nhiệt độ ngược lại nên tránh được nhiệt độ nóng vào trong chuồng. Do đó, việc chăn nuôi của gia đình vẫn đảm bảo. Với hơn 1 vạn gà, mỗi ngày ông Tràng thu về 8.000 quả trứng.

Gia đình ông Nguyễn Như Thỏa, thôn Trung Hòa, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư chăn nuôi hàng trăm con lợn. Để bảo vệ đàn lợn của gia đình mình được khỏe mạnh và phát triển tốt thì từ năm 2012 ông Thỏa đã đầu tư lắp đặt thêm hệ thống phun sương tại các ô chuồng. Cách làm này không những cho hiệu quả mà tiền đầu tư lắp đặt cũng không hề nhiều.

 Ông Nguyễn Như Thỏa - thôn Trung Hòa, xã Bách Thuận (Vũ Thư): Làm giàn phun sương này thì tốn kém ít hơn cái chuồng kín. Như nhà tôi khoảng 200m2 chuồng thì chỉ hết có 3 triệu tiền đầu tư ra. Với giàn phun sương, trời nóng bình thường chỉ cần cho nước vào thôi, phun ra hơi nước làm mát, độ ẩm của nó không bị khô quá, thuận tiện cho con gia súc. Những ngày thời tiết nực Tây thì cho thêm đá vào bình chứa rồi phun ra thì làm lạnh không khí xuống, giảm xuống 25 độ C.

Mùa hè thường có nhiều đợt nắng nóng kéo dài, nền nhiệt độ tăng cao. Vì vậy, người chăn nuôi cần chủ động các biện pháp để bảo vệ đàn vật nuôi của gia đình để giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất do nắng nóng gây ra.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...