Giải quyết hồ sơ Mẹ Việt nam anh hùng còn tồn đọng

Thứ 2, 22/05/2017 | 08:41:59
729 lượt xem

Huyện Thái Thụy đang khẩn trương đôn đốc các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ xác minh hồ sơ, tổ chức xét duyệt kịp thời, đúng quy định các trường hợp mẹ liệt sĩ đủ điều kiện phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, giải quyết quyết dứt điểm 25 hồ sơ đề nghị phong tặng, truy tặng Mẹ VNAH còn tồn đọng.

Năm 2013, bà Phạm Thị Rần là người làm hồ sơ truy tặng mẹ VNAH Nguyễn Thị Thi, mẹ ruột của bà . Theo thông tin từ gia đình, bà Nguyễn Thị Thi có 2 người con là Phạm Văn Từu và Phạm Văn Rương hay còn gọi là Tít đều hy sinh năm 1951. Tuy nhiên 2 tấm bằng Tổ Quốc ghi công đều mang tên liệt sĩ Phạm Văn Từu , trùng lặp về ngày tháng hy sinh , được cấp lần 1 năm 1970 và lần 2 năm 2009. Năm 2014, bà Rần đề nghị cán bộ LĐTBXH sửa tên 1 bằng từ Phạm Văn Từu thành Phạm Văn Rương,  nhưng phòng LĐTBXH huyện Thái Thụy đã từ chối yêu cầu này do gia đình bà không có bất cứ giấy tờ gì liên quan đến quá trình nhập ngũ, chiến đấu và hy sinh của ông Phạm Văn Rương.

 Bà Phạm Thị Rần - xã Thái Phúc (Thái Thụy): Trước khi bao nhiêu giấy tờ ở trên đưa về, cả giấy báo tử của 2 ông. Mẹ tôi lúc ấy bảo, người còn chả làm được gì nữa là giấy tờ để làm cái gì, thôi mẹ đốt đi cho các con mát mặt. Thế là mẹ tôi đốt đi. Đến bây giờ trường hợp ông thứ 2 này, bằng Tổ quốc này tôi làm lần 2, nhưng ông cán bộ ban thương binh, ông ấy chết rồi, ông ấy làm nhầm chứ không phải tự gia đình. Giờ tôi chỉ còn cái giấy của người đi cùng, nhưng giờ ông ấy cũng chết rồi.

Từ năm 2014 đến nay, UBND xã Thái Phúc đã 2 lần cử  cán bộ LĐTBXH đi sao lục, tra cứu tàng thư của Bộ , Sở LĐTBXH, nhưng vẫn không tìm thấy hồ sơ của liệt sĩ Phạm Văn Rương hay Phạm Văn Tít. Cán bộ xã đã nhiều lần mời bà Rần cùng các con, anh chị em trong họ tộc ra làm việc nhưng gia đình vẫn không đưa ra thêm được giấy tờ hoặc nhân chứng cụ thể.

Ông Đỗ Văn Lịch - PCT UBND xã Thái Phúc:  Chúng tôi vẫn đặt vấn đề và yêu cầu gia đình tìm lại những nhân chứng có thể gia đình biết, nếu ở xã gia đình chủ động xin xác nhận của những người biết thông tin, có xác nhận của chính quyền địa phương. Còn nếu nhân chứng ở gần thì chúng tôi sẽ cử cán bộ đến xác minh.

Đây là 1 trong 4 trường hợp, thân nhân liệt sĩ có đề nghị đề nghị truy tặng mẹ VNAH có 2 con hy sinh trong chiến tranh, nhưng hiện nay các gia đình vẫn thiếu thông tin liệt sĩ, chưa được suy tôn hoặc không tìm thấy hồ sơ để làm cơ sở cấp bằng Tổ Quốc ghi công. Sở LĐTB&XH đã cử cán bộ trực tiếp xuống địa phương gặp gỡ các thân nhân liệt sĩ, hỗ trợ gia đình tháo gỡ khó khăn , tiếp tục tìm kiếm thông tin. 

Ông Nguyễn Xuân Trường - Phó trưởng phòng LĐTB&XH Thái Thụy:  Đối với những trường hợp gia đình liệt sĩ ý kiến hiện nay không còn giấy tờ thì theo quy định, nếu cấp bằng Tổ Quốc ghi công thì phải có cơ sở. Mà cơ sở thì phần lớn do gia đình cung cấp. Nếu như có trên trong lịch sử Đảng bộ thì lại dễ, hoặc đồng đội cùng hy sinh cùng công tác thì gia đình phải liên hệ đến thân nhân của đồng đội để cung cấp thông tin về liệt sĩ đã hy sinh.

Phòng LĐTB&XH huyện Thái Thụy tích cực phối hợp cùng các gia đình liệt sĩ, xác minh, bổ sung những thông tin còn thiếu trong 25 hồ sơ đề nghị phong tặng, truy tặng Mẹ Việt Nam Anh Hùng còn tồn đọng. Phấn đấu giải quyết dứt điểm hồ sơ  tồn đọng trong năm 2017, thể hiện sự biết ơn của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân đối với những hy sinh thầm lặng của các mẹ Việt Nam anh hùng  trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...