Chủ động phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa

Thứ 3, 16/05/2017 | 08:47:21
674 lượt xem

Những năm gần đây, tình hình thiên tai diễn biến rất phức tạp, gây thiệt hại lớn đến tính mạng và tài sản của con người. Trước thực tế này, Hội Chữ thập đỏ các cấp tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai, góp phần hạn chế tối đa những ảnh hưởng của thời tiết bất thường. Phản ánh của PV Thaibinhtv.vn tại huyện Vũ Thư.

Đến nay đã 7 năm từ khi hơn 10.000 khóm tre chắn sóng được Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư trồng tại các xã duyên giang Việt Hùng, Hồng Lý, Phúc Thành. Người dân ở những xã này còn được tập huấn về tác dụng trồng tre chắn sóng, về kỹ thuật chăm sóc và kết hợp tốt giữa việc trồng tre xen với các loại cây khác một cách hợp lý, khai thác đồng thời nhiều lợi ích trên một mảnh đất.

Theo lời cán bộ chữ thập đỏ ở đây, khi chưa trồng tre, mỗi mùa mưa bão hàng năm, các xã đều phải cử thanh niên túc trực ngày đêm để bảo vệ đê. Còn giờ đây, rừng tre ngày càng bám rễ sâu vào lòng đất, đã trở thành những “thành lũy xanh” bảo vệ vững chắc cho người dân trong xã.

Ông Nguyễn Văn Thín - Chủ tịch Hội CTĐ xã Việt Hùng: Bà con nhân dân rất có vai trò trách nhiệm trong việc bảo quản và phát triển hàng tre này. Hàng năm nhân dân vừa chăm bón phân, đào ụ đắp đất để cây tre phát triển tốt.. Hàng tre chắn sóng là hiệu quả tốt nhất khi có lũ bão xảy ra, để bảo vệ cho đê điều 1 cách tốt nhất.

 

Để chủ động phòng ngừa ứng phó thảm họa thiên tai, Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư tăng cường các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ kiểm tra, giám sát mạng lưới thông tin liên lạc, xây dựng hệ thống cảnh báo sớm tại các xã. Đồng thời, Hội chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực cho các hoạt động cứu trợ khẩn cấp, cứu hộ, cứu nạn, sơ cấp cứu, phòng tránh tai nạn thương tích, phòng chống dịch bệnh cho nhân dân, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những hậu quả do thiên tai gây ra.

Ông Phan Văn Ban - Chủ tịch UBND xã Việt Hùng: Trong thời gian qua, Hội CTĐ tỉnh cũng như huyện đã tăng cường cho xã 1 số loa tay, máy phát để khi bất trắc cũng như không có điện thì sử dụng và tuyên truyền, rất hiệu quả.. Cùng với đó là phối hợp với Hội CTĐ rà soát các đối tượng nhà già cả neo đơn, gia đình chính sách nhà ở không đảm bảo an toàn, chúng tôi có phương án di dời khi chuẩn bị có bão về.

 Ông Ngô Xuân Thảo - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Vũ Thư: Chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ hội viên và nhân dân trong toàn huyện thông qua hệ thống truyền thanh của các xã thị trấn. Tổ chức các lớp tập huấn cho lực lượng xung kích phòng chống lụt bão nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, nâng cao ý thức phòng chống thiên tai của mỗi hộ gia đình. Đồng thời tổ chức các đợt diễn tập phòng chống thiên tai tại các xã duyên giang.

Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ Vũ Thư luôn là một trong các lực lượng có mặt đầu tiên, hỗ trợ người dân cả trước, trong và sau khi xảy ra thiên tai. Trước thiên tai thì giúp các hộ gia đình chằng chống lại nhà cửa. Sau thiên tai thì vận động cứu trợ kịp thời, đây chính là tinh thần hoạt động đúng theo tôn chỉ của hội: Chữ thập đỏ - Vì mọi người, ở mọi nơi. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...