Kỹ thuật trồng dưa lê hè 2017

Thứ 5, 11/05/2017 | 15:49:11
1,114 lượt xem

Một trong những biện pháp giúp nâng cao thu nhập từ sản xuất nông nghiệp chính là luân canh tăng vụ. Trong đó, trồng cây dưa lê hè đã và đang được tỉnh Thái Bình chú trọng. Thaibinhtv.vn xin lưu ý kỹ thuật trồng dưa lê trên chân đất hai lúa vụ hè năm 2017 , Mời quý vị và bà con nông dân theo dõi.

1.Thời vụ

Những diện tích đã xác định trồng dưa cần thu hoạch lúa sớm. Đồng thời làm bầu to hơn để tranh thủ thời vụ sớm hơn. Nếu có điều kiện trồng trước 15/5 sẽ có dưa sớm và hiệu quả kinh tế cao hơn. Tốt nhất nên trồng cây ra ruộng trong tháng 5.

2. Giống

Hiện nay có rất nhiều giống dưa lê chat lượng quả ngọt và thơm như: Dưa Phú Điền, Trang nông, Ngân Huy 233, Ngân Huy 266 (Viện cây lương thực cây thực phẩm).

3. Kỹ thuật làm bầu, chăm sóc cây con

Có thể làm bầu ngay từ  cuối tháng 4 đến đầu tháng 5. Thời gian trong bầu bình thường khoảng 12-15 ngày. Tùy thuộc thời điểm có thể giải phóng được ruộng để xác định vào bầu.

Lượng giống 20g, với lượng giống trên sẽ đảm bảo mật độ 650-700 bầu/sào.

Chăm sóc bầu:

Khi cây đội 2 lá mầm, lúc này cần thường xuyên giữ ẩm cho cây, trung bình 1-2 ngày tưới  doa nhẹ 1 lần tránh làm bật gốc hoặc cây bị đổ ngã. Nếu trời nắng to có thể dùng lưới đen, mưa dùng linon trắng để che cho bầu. Tốt nhất dùng lân ngâm nước giải pha loãng vài ba ngày rồi tưới cho bầu 1 lần. Định kỳ 5 ngày nên tưới bằng thuốc Validacin để hạn chế nấm bệnh hại cây và thối gốc.

Khi cây khoảng 12-15 ngày, có 1,5-2 lá thì đưa bầu ra trồng. Trước khi đưa bầu ra ruộng 1-2 ngày nên sử dụng 1 loại thuốc sâu + Validacin phun cho bầu để hạn chế nấm bệnh và côn trùng hại cây.

Cứ 6-7 hàng lúa gặt sớm 1 hàng hoặc rẽ 2 hàng lúa để lấy chỗ đặt bầu dưa 

4. Kỹ thuật trồng cây ra ruộng

- Đối với ruộng đã được giải phóng: Nên xử lý đất bằng thuốc Vibam10H, Basudin 1,5-2 kg/sào kết hợp bón thêm 25-30 kg vôi bột, đặc biệt là ở ruộng luân canh cây màu vì rất dễ bị sâu xám và nấm bệnh tiềm ẩn hại cây con. Sau đó lên luống. Nếu trồng 1 hàng giữa luống nên kéo thoải thấp dần về 2 mép luống, lên luống rộng 1,2-1,3 m, cao 25cm, rãnh luống 30cm, bố trí luống theo hướng nước chảy, theo chiều dốc của ruộng để thuận tiện cho việc thoát nước

Trước khi đặt bầu nên bón lót khoảng 3-4 tạ phân chuồng hoặc dùng Phân hữu cơ vi sinh để thay thế cùng với các loại phân dễ tan như: NPK 5:10:3 khoảng 25 kg/sào, hoặc lân Supe15-20 kg/sào kết hợp 2-3 kg đạm ure. Trồng 1 hàng giữa luống, cây cách cây 30-35 cm, đảm bảo 650-700 cây/sào. Chú ý không được đặt bầu giữa đống phân, có thể bỏ phân xung quanh bầu hoặc bỏ phân, phủ đất rồi mới đặt bầu.

- Đối với ruộng chưa kịp giải phóng: Cứ 6-7 hàng lúa gặt sớm 1 hàng hoặc rẽ 2 hàng lúa để lấy chỗ đặt bầu, bỏ phân cho kịp thời vụ sau đó sẽ lên luống sau. 

5. Chăm sóc dưa ở giai đoạn đầu

Ngay sau khi đặt bầu nên tưới nước để cây nhanh liền thổ. Chú ý rễ dưa rất yếu không chịu được úng, nếu ruộng bị ngập nước cần tháo rút nước ngay.

Sau khi bén rễ hồi xanh dùng lân supe ngâm nước giải pha loãng hoặc dùng 1 thìa đạm + 2 thìa lân pha với 10 lít nước để tưới nhử cho cây. Kết hợp dặm những cây chết, yếu.

Phân bón: Năng suất của dưa rất cao có thể đạt 5-6 tạ/sào, trong khi đó thời gian sinh trưởng của cây rất ngắn . Sau trồng 40-45 ngày cho thu những lứa quả đầu tiên. Chính vì vậy cần phải cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho dưa đặc biệt là phân lân.

Nếu trời có nắng mưa xen kẽ rất dễ bị bệnh lở cổ rễ và thối thân nên phòng trừ bằng thuốc Validacin hoặc Anvil.

6. Kỹ thuật bấm ngọn dưa lê

Cây dưa lê ra hoa cái ngay ở nách lá thứ nhất của các dây nhánh. Vì vậy, bà con cần bấm ngọn cho ra nhánh thì năng suất mới cao. Cách làm như sau:

Khi cây có 5-6 lá thật tiến hành bấm ngọn lần 1 để tạo 2 nhánh cấp 1 to khỏe.

Khi 2 nhánh này có 5-6 lá bấm ngọn lần 2 để tạo các nhánh cấp 2 và khi nhánh này có 5-6 lá thì tiến hành bấm ngọn lần 3. Bà con có thể bấm ngọn 2-3 lần tùy thuộc vào mật độ cây.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...