Ký ức của những người lính Điện Biên năm xưa

Thứ 2, 08/05/2017 | 14:35:41
988 lượt xem

Hơn 60 năm đã trôi qua, những người lính Điện Biên năm xưa đã vào cái tuổi xưa nay hiếm. Mặc dù sức khỏe suy giảm dần, nhưng ở họ vẫn đầy ắp những ký ức không thể nào quên về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu của dân tộc.

Vừa tròn 18 tuổi, người thanh niên Trần Thái của quê hương Vũ Đoài đã hăng hái lên đường theo tiếng gọi của Tổ Quốc. Năm 27 tuổi ông được chuyển về Trung đoàn 148 trực thuộc Bộ Quốc Phòng và trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Giờ đây tuổi đã ngoài 90, trí nhớ có phần sa sút nhưng mỗi lần nhắc đến Điện Biên Phủ, kỷ niệm 56 ngày đêm nằm gai nếm mật cứ ùa về trong tâm trí cựu chiến binh. Những lời căn dặn của Bác, của đại tướng Võ Nguyên Giáp và giây phút Tướng De Catries đầu hàng cùng với hàng ngàn binh lính Pháp là thời khắc không thể nào quên đối với người lính Điện Biên.

 CCB Trần Thái - xã Vũ Đoài (Vũ Thư): Bảo không hãi thì không đúng, ai là cái chết cái sống mà không hãi. Anh hãi anh quay về đằng sau là không được, không đúng quan điểm lập trường và không đúng vị trí của mình. Anh hãi anh phải xông lên bắt địch. Thấy anh em người ta đi hăng hái thì mình sao lại không xung phong, người ta lao vào đưa pháo vào hầm địch thì mình cũng đánh, người ta gói bộc phá mình cũng gói. Khi De Catries kéo cờ hàng cùng với mấy nghìn quân địch, lúc ấy sướng quá, vui quá.

Cũng giống như CCB Trần Thái, mỗi lần nhìn lại những kỷ vật năm xưa như áo trấn thủ, vải dù ngụy trang, balo, bình nước... đôi mắt của người lính Điện Biên Đỗ Hữu Sỹ vẫn ánh lên niềm tự hào khi mình đã đóng góp một phần công sức nhỏ bé làm nên chiến thắng lịch sử.

CCB Đỗ Hữu SỹTrong cái cảm nhận của tôi về chiến dịch Điện Biên Phủ, chiến thắng vô cùng vĩ đại, chấn động địa cầu, cho đến nay tôi vẫn tự hào mình đã hoàn thành nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao phó.

Trận chiến Điện Biên Phủ là ký ức vô giá của những người lính năm xưa, họ thường ngồi lại cùng nhau, ôn về những ngày tháng gian khổ nhưng đầy vẻ vang của dân tộc. Qua những câu chuyện mộc mạc, cảm động về tinh thần chiến đấu, sự hy sinh anh dũng của quân và dân ta mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ, hình ảnh người chiến sỹ Điện Biên năm xưa mãi là tấm gương cho các thế hệ noi theo. 

CCB Phạm Hồng Lập - Xã Vũ Đoài (Vũ Thư): Bản thân tôi là những người em kế tiếp, tôi tham gia chống Mỹ năm 1963. Chúng tôi vô cùng tự hào bởi ĐBP là dấu ấn lịch sử và là tiền đề cho chiến thắng mùa xuân năm 1975 và cũng là tiền đề cho cuộc cách mạng trường kỳ giải phóng dân tộc. Nếu không có ĐBP chắc chắn sẽ không có chiến dịch Hồ Chí Minh và không có 2 chiến dịch lịch sử ấy, đất nước ta hiên nay không thể hoàn toàn thống nhất được. Càng tự hào về những người anh đi trước, chúng tôi càng tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại đã dẫn đường cho dân tộc chúng ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...