Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Thứ 3, 18/04/2017 | 09:02:43
471 lượt xem

Trở về sau chiến tranh, những người lính cụ Hồ năm xưa lại tiếp tục đối mặt với cuộc chiến không tiếng súng. Kiên trì bền bỉ, nhiều cựu chiến binh mạnh dạn và thành công trên mặt trận trận làm kinh tế . Ông Nguyễn Văn Huấn - thôn Kim Thành, xã Thái Sơn, ( huyện Thái Thụy - Thái Bình) là một trong những điển hình.

Trang trại CCB Nguyễn Văn Huấn - thôn Kim Thành, xã Thái Sơn, huyện Thái Thụy 

Những ngày tháng 4 lịch sử, ký ức hào hùng về một thời xông pha lửa đạn lại dội về trong tâm trí của cựu binh Nguyễn Văn Huấn. Những Huân Huy chương kháng chiến là kỷ vật duy nhất ông còn giữ lại để giáo dục con cháu truyền thống cách mạng, niềm tự hào của thế hệ cha ông. 11 năm, vừa tham gia kháng chiến chống Mỹ, lại chiến tranh biên giới, ông trở về quê hương với trăn trở: Làm gì để thoát khỏi đói nghèo? Sau nhiều đêm suy nghĩ, ông mạnh dạn chuyển đổi diện tích cơ bản của gia đình, nhận lấy vùng úng trũng để cải tạo, phát triển chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.

Ông Nguyễn Văn Huấn - CCB xã Thái Sơn: Từ sau khi rời quân ngũ về lúc nào tôi cúng suy nghĩ và trăn trở vì điều kiện kinh tế lúc bấy giờ quá khó khăn. Mình là người lính cũng muốn phát huy phẩm chất người lính, đồng thời giải quyết kinh tế gia đình nó ổn. Ban đầu thì rất khó khăn, một là vốn không có. Hai bố con gom góp cũng chỉ được 5,6 triệu, cũng chủ  yếu để làm gian nhà nhỏ và chăn nuôi trước mắt.

Ở nơi đồng không mông quạnh, ông Huấn tính toán đối phó với thiên tai. Lấy ngắn nuôi dài, từ chăn nuôi nhỏ lẻ và thâm canh cây màu những năm đầu, ông tích góp vốn liếng, tái đầu tư kiên cố chuồng trại, mở rộng quy mô chăn nuôi.

Cho đến nay, trang trại của gia đình ông thường xuyên duy trì 200 vịt đẻ, trên 1.000 vịt sáo, 500 - 800 con gà, 70 - 80 lợn thịt. Mỗi năm trừ chi phí thu lãi cả trăm triệu đồng. Đó là chưa kể lợi nhuận từ 5 sào ao cá truyền thống, và đại lý cấp 1 kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Từ nghèo đói, đến nay cựu chiến binh Nguyễn Văn Huấn đã tạo lập cuộc sống ổn định.

 Ông Nguyễn Như Bính - Chủ tịch Hội CCB xã Thái Sơn: Đồng chí Nguyễn Văn Huấn hội viên hội CCB xã Thái Sơn đã chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang làm kinh tế gia trại trang trại, gia đình đã vươn lên vượt khó, giúp đỡ xóa đói giảm nghèo cho hội viên CCB.

 

Gần 70 tuổi, ông Huấn vẫn say sưa làm kinh tế, đây cũng là cách đề ông giáo dục nhân cách, tình yêu lao động cho con cháu. Ông là tấm gương sáng cho cộng đồng , cho các thế hệ trẻ trong làng ngoài xã noi theo.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...