Khó thu hút nhân lực chất lượng cao tại bệnh viện tuyến huyện

Thứ 5, 13/04/2017 | 08:40:55
363 lượt xem

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, điều quan trọng đầu tiên là phải có nguồn nhân lực y tế chất lượng cao. Làm thế nào để thu hút được cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao về công tác - đây vẫn đang là vấn đề “đau đầu” đối với các bệnh viện tuyến huyện.

Nhiều năm trở lại đây, bệnh viện đa khoa ( BVĐK)  Thái Ninh vẫn hoạt động trong tình trạng thiếu tới 10 bác sĩ đa khoa. Từ năm 2012 đến nay, BV chỉ tuyển thêm được 7 cán bộ, trong đó chủ yếu lại là bác sĩ y học dự phòng và y học cổ truyền. Dù đã xây dựng nhiều chính sách thu hút, đãi ngộ bác sĩ về làm việc như: tạo điều kiện cho bác sĩ mới được hưởng lương và chế độ như những người đã công tác lâu năm. Thường xuyên cử cán bộ đi học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, có kinh phí hỗ trợ trong quá trình đào tạo. Nhưng, việc thu hút bác sĩ về công tác vẫn là bài toán khó đối với BV.

 BSCKII Vũ Văn Quý - Giám đốc BVĐK Thái Ninh: Nguyên nhân chủ yếu ở đây là do BV đóng tại địa bàn xa khu trung tâm chính trị, xa thị trấn, đấy là cản trở lớn nhất mà nhiều BS mới ra trường không muốn lên đây công tác.

 

Không riêng BVĐK Thái Ninh mà hầu hết các BV tuyến huyện trên địa bàn tỉnh đều đang gặp khó khăn trong thu hút cán bộ y tế. Chỉ tiêu tuyển viên chức y tế năm 2016 của Thái Bình là 176 người. Nhưng kết quả chỉ tuyển được 109 bác sĩ, chủ yếu lại công tác tại các BV tuyến tỉnh.

Bên cạnh đó, một số BV còn đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt thêm nguồn nhân lực do số lượng các bác sĩ đến tuổi về hưu, số khác chuyển lên tuyến trên hoặc chuyển ra ngoài làm ở các cơ sở y tế tư nhân. Nguồn nhân lực thiếu không chỉ ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh mà còn dẫn đến việc ứng dụng kỹ thuật cao trong điều trị cho người bệnh cũng gặp khó khăn.

 TTƯT, TS.BS CKII Trần Quang Trung - Giám đốc BVĐK Tiền Hải: Thiếu lực lượng BS cũng như KTV cao về BV thì sẽ ảnh hưởng đến việc triển khai kỹ thuật chăm sóc phục vụ cao, ví dụ nếu có KTV xét nghiệm đạt trình độ ĐH trở lên thì mới được phép thực hiện các kỹ thuật theo chuẩn phòng xét nghiệm của BV hạng 2.., hoặc là mổ nội soi, mổ chấn thương chỉnh hình cần có lực lượng BS trẻ đa khoa sau đó được đào tạo cơ bản tại các tuyến TƯ và được hỗ trợ của BV chuyển giao KT tuyến tỉnh thì mới làm được.

 BS Trần Văn Viễn - Phó Giám đốc BVĐK Hưng Nhân: Một phần do cơ chế thị trường tác động tâm lý các BS mới ra trường, BV công lập thì tiền lương đúng với quy định rất là ít,.. chúng tôi cũng đề xuất các cơ quan cấp trên thay đổi chế độ tiền lương với BS nói chung BS trẻ nói riêng để người ta làm việc tại BV tuyến huyện chúng tôi.

Thay đổi về chính sách, chế độ đối với bác sĩ làm việc ở tuyến dưới là giải pháp căn bản nhằm thu hút nguồn nhân lực, nâng cao năng lực y tế cho tuyến huyện. Tuy nhiên, thay đổi thế nào cho đủ sức thu hút là việc không hề đơn giản, cần có sự phối hợp và vào cuộc tích cực hơn nữa của cả ngành y tế và chính quyền các địa phương. Giải quyết triệt để tình trạng này thì việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân mới có những kết quả bền vững và toàn diện. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...