Làm giàu từ chăn nuôi lợn

Thứ 2, 03/04/2017 | 10:32:15
488 lượt xem

Nhờ chăn nuôi lợn theo phương pháp chăn nuôi hữu cơ và xây dựng chuỗi liên kết mà gia đình ông Đỗ Văn Trưởng, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư trở nên khá giả, và là một trong những người tiên phong đưa các sản phẩm sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đến với người tiêu dùng.

Những tháng cuối năm 2016, giá thịt lợn hơi xuống thấp khiến người chăn nuôi mất ăn mất ngủ thì việc tiêu thụ lợn ở trang trại của ông Đỗ Văn Trưởng, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư lại khá thuận lợi. Tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của gia đình ông Trưởng trên phố Quang Trung, Thành phố Thái Bình người tiêu dùng tìm đến mua thịt lợn khá đông.

Bà Trần Thị Liễu - Tổ 17, phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình: Tôi chọn thực phẩm ở đây vì chúng tôi biết nguồn gốc, có địa chỉ rõ ràng trên bao bì nên tôi rất tin tưởng được nguồn gốc, biết địa chỉ rõ ràng nên chúng tôi rất tin tưởng và thích mua những sản phẩm này. Mặc dù có đắt hơn một chút nhưng tôi vẫn thấy thoải mái và ăn uống thì yên tâm. 

 

 Ông Trần Văn Thi - Thành Phố Thái BìnhTôi thấy sản phẩm có sự kiểm duyệt của nhà nước, thể hiện qua mã vùng trên bao bì sản phẩm. Nếu như này sẽ đủ truy tố trước pháp luật. Vậy nên chúng tôi chọn mua sản phẩm này.

 

Sở dĩ người dân tin dùng thịt lợn do trang trại của ông Đỗ Văn Trưởng cung cấp bởi họ biết được nguồn gốc cũng như quy trình chăn nuôi của cơ sở. Trang trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Trưởng có diện tích 10.000 m2 với 5 dãy chuồng, thường xuyên nuôi hơn 1.000 con lợn thịt và 300 lợn nái.

Trước kia, khi nuôi lợn theo hình thức chăn nuôi công nghiệp, ông Trưởng gặp không ít khó khăn như giá thức ăn, giá thuốc thú y cũng như các chi phí đầu vào sản xuất không ngừng tăng cao. Trong khi đó thị trường tiêu thụ bấp bênh, phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc. Sau một thời gian tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng, ông Trưởng lựa chọn cho mình một hướng đi mới. Đó là nuôi lợn bằng thức ăn sinh học.

 Ông Đỗ Văn Trưởng - Xã Tân Lập (Vũ Thư ): Chuyển sang hình thức chăn nuôi mới này mang lại thuận lợi cho việc chăn nuôi của gia đình. Lượng thuốc kháng sinh đưa vào trong trại giảm đi, gần như không còn. Mùi hôi thối ảnh hưởng đến môi trường giảm thiếu từ 70-80%. Sản phẩm bán được giá cao hơn, đưa ra thị trường được nhiểu người ưa chuộng.

Để chủ động nguồn giống phục vụ cho chăn nuôi, ông Trưởng chú trọng đến việc phát triển lợn ông bà, bố, mẹ. Đó là cách nhân đàn và bảo tồn đàn giống có chất lượng tốt. Nhờ đó, chi phí sản xuất cũng giảm đi đáng kể. Theo ông Trưởng cho biết một tháng trại sản xuất ra từ 600- 700 lợn con, trong đó ông để lại một nửa để nuôi tại trại còn lại cung cấp lợn giống cho bà con địa phương.

Chăn nuôi với số lượng lớn, để thuận tiện cho việc sản xuất và tiêu thụ, ông Trưởng liên kết với Công ty cổ phần Lebio để được cung ứng thức ăn, hướng dẫn kỹ thuật và thu mua lợn khi xuất chuồng.

Sử dụng thức ăn sinh học do phía công ty cung cấp nên đàn lợn của gia đình ông Trưởng phải nuôi tới 7 tháng mới được xuất chuồng. Do không sử dụng thuốc kháng sinh trong suốt quá trình nuôi nên chất lượng thịt đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì thế mà giá bán cũng cao hơn so với lợn nuôi công nghiệp từ 4 đến 5 giá.

Hiện tại, mỗi tháng trang trại xuất khoảng 200 con lợn, trọng lượng mỗi con khoảng hơn 1tạ. Phần lớn số lượng đó được công ty thu mua, chuyển lên Hà Nội chế biến còn 1 lượng nhỏ được giết mổ ngay tại trang trại phục vụ nhu cầu tiêu dùng ở Thái Bình. Thịt lợn được đóng gói thành từng miếng nhỏ đảm bảo vệ sinh nên bước đầu tạo niềm tin với khách hàng.

Công việc chăn nuôi, kinh doanh thuận lợi, mỗi năm ông Đỗ Văn Trưởng thu về trên 500 triệu đồng tiền lãi. Cuộc sống của gia đình ông dần được cải thiện và ngày càng khấm khá hơn.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...