Hũ gạo tình thương của phụ nữ huyện Vũ Thư

Thứ 4, 29/03/2017 | 14:48:04
1,625 lượt xem

Để giúp đỡ phụ nữ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Hội LHPN huyện Vũ Thư đã xây dựng và triển khai mô hình "Hũ gạo tình thương". Tuy mới gây dựng nhưng mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nhiều hội viên khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Phóng viên thaibinhtv.vn có cuộc phỏng vấn bà Lê Thị Duyên - Chủ tịch Hội LHPN huyện Vũ Thư về mô hình mang đậm nghĩa tình này.

Hũ gạo tình thương của Hội LHPN xã Xuân Hòa, huyện Vũ Thư

PV: Được biết thời gian qua, Hội LHPN huyện Vũ Thư triển khai xây dựng mô hình “ Hũ gạo tình thương”, vì đâu mà Ban Thường vụ huyện hội lại có ý tưởng thực hiện mô hình này, thưa bà?

Bà Lê Thị Duyên: Xuất phát từ việc thực hiện một trong hai khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội đại biểu tỉnh Thái Bình lần thứ 15 nhiệm kỳ 2016-2021 xác định hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, Hội LHPN Vũ Thư đã cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động trong đó có phong trào xây dựng mô hình “Hũ gạo tình thương”. Chúng tôi xác định đây là việc nhỏ nhưng nghĩa lớn.

Thực tế hiện nay dù cuộc sống của nhân dân được nâng lên nhưng vẫn còn rất nhiều hộ gia đình hội viên phụ nữ, trẻ em mồ côi hoàn cảnh rất khó khăn, thuộc diện hộ nghèo. Họ già cả, tàn tật, sống cô đơn không nơi nương tựa, không còn sức lao động, không thể trồng cấy hay sản xuất chăn nuôi. Có người hàng tháng chỉ trông chờ vào vài trăm ngàn tiền phụ cấp xã hội, có người đang lành lặn khỏe mạnh nhưng không may gia đình gặp hoạn nạn, rủi ro như bị TNGT, TNLĐ…rơi vào nghèo túng, kiệt quệ kinh tế và đây chính là những đối tượng rất cần sự giúp đỡ để ổn định cuộc sống.

Chúng tôi chọn hỗ trợ bằng gạo chứ không phải bằng tiền vì ở nông thôn, việc huy động tiền sẽ khó hơn huy động gạo. Đa số nhà nào cũng sản xuất ra được gạo, mỗi bữa nấu cơm, chị em bớt ra một nắm gạo, mỗi tháng một vài kg ủng hộ vào hũ gạo chung của chi hội.

PV: Để thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia mô hình thì Huyện hội có những giải pháp gì?

Bà Lê Thị Duyên: Ban đầu khi họp triển khai, một số chị em cũng thắc mắc, không đồng thuận cho rằng giờ có phải thời chiến tranh nữa đâu mà còn xây dựng hũ gạo tình thương hoặc có ý kiến nói rằng giờ còn ai thiếu đói nữa mà xây dựng hũ gạo tình thương nhưng chúng tôi kiên trì tuyên truyền vận động chị em.

Huyện hội viết bài gửi các xã tuyên truyền trên Đài truyền thanh nêu rõ ý nghĩa của việc làm này và đưa vào tiêu chí thi đua năm 2017. Cuối cùng thì đông đảo chị em hội viên phụ nữ hưởng ứng và hưởng ứng rất tích cực.

PV: Sau một thời gian phát động mô hình “Hũ gạo tình thương” mang lại hiệu quả như thế nào, thưa bà?

Bà Lê Thị Duyên: Kết quả đạt được ngoài sự mong đợi của chúng tôi, cho đến nay sau 3 tháng phát động toàn huyện đã xây dựng được 134 mô hình hũ gạo tình thương ở 28 xã, thị trấn vượt xa kế hoạch chúng tôi giao trong năm nay là mỗi Hội phụ nữ xã, thị trấn xây dựng 01 mô hình. Số lượng gạo huy động được đã lên tới trên 2 tấn được trao hàng tháng cho đối tượng. Đã có gần 12.000 hội viên phụ nữ /40.000 hội viên phụ nữ tham gia, chiếm 33% hội viên toàn huyện. Điển hình như Hội phụ nữ xã Bách Thuận có 17 hũ gạo tình thương, Xuân Hòa 11, Tân Phong 9 và xã Nguyên Xá có 8 hũ gạo tình thương.

PV: Theo như chúng tôi được biết thì số chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương trên địa bàn huyện Vũ Thư khá đông. Vậy thì làm thế nào để việc trao tặng gạo đến đúng đối tượng, thưa bà?

Bà Lê Thị Duyên: Quả đúng như vậy! Có những chi hội có tới 3-4 hội viên phụ nữ cần được hỗ trợ gạo hàng tháng. Chúng tôi chỉ đạo các chi hội tổ chức họp bình xét, lựa chọn đối tượng. Sẽ tính toán khả năng huy động trong tháng của chi hội được khoảng bao nhiêu, có đủ cho tất cả các đối tượng đó không? nếu không thì phải chọn những hộ khó khăn hơn.

Ngươc lại cũng có trường hợp chi hội không có hoặc chỉ có 1 đối tượng cần trợ cấp gạo thì chúng tôi chỉ đạo chi hội đó phân chia theo tổ, nhóm. Mỗi tổ, nhóm khoảng 20-30 người tùy theo lượng gạo cần hỗ trợ (quy định tối thiểu 10kg/tháng). Thế thì cứ luân phiên giữa các tổ, mỗi tổ nhóm một tháng. Cứ như vậy sẽ đảm bảo đối tượng được hỗ trợ đều đặn, định kỳ, đúng đối tượng.

PV: Thời gian tới hội phụ nữ huyện Vũ Thư có những giải pháp gì để phát triển mô hình “hũ gạo tình thương “ giúp đỡ phụ nữ nghèo được hiệu quả và thiết thực hơn, thưa bà?

Bà Lê Thị Duyên: Mục tiêu mà chúng tôi phấn đấu là trong năm nay toàn huyện có 214 chi hội thì mỗi chi hội sẽ có 1 mô hình hũ gạo tình thương. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tích cực tuyên truyền nhân rộng, tuyên truyền bằng chính những điển hình tiên tiến ở các chi hội và có những địa chỉ rõ ràng để chị em nhìn vào đấy thấy hoạt đông của mình có con người cụ thể, ở ngay địa phương mình, sát sườn với mình. Từ đó tích cực tham gia phong trào để mô hình có tính lan rộng.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...