Quản lý và điều trị bệnh lao tại cộng đồng

Thứ 2, 20/03/2017 | 08:02:52
1,110 lượt xem

Những năm qua, công tác phòng chống bệnh lao ở Thái Bình được đẩy mạnh trên tất cả các tuyến, nhiều bệnh nhân lao đã được phát hiện sớm và điều trị khỏi hoàn toàn ngay tại cộng đồng. Kết quả này có được nhờ sự đóng góp không nhỏ của Bệnh viện Lao và bệnh phổi Thái Bình.

Hiện BV Lao và bệnh phổi Thái Bình đang quản lý tại cộng đồng  hơn 800 bệnh nhân. Mỗi quý 1 lần, BV trực tiếp lượng giá hỗ trợ bàn giao kỹ thuật chuyên môn cho các BV tuyến huyện. Tăng cường tổ chức tập huấn cho bác sĩ và cán bộ y tế tuyến huyện, xã mỗi năm từ 2 – 3 lần nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng tuyên truyền phòng chống bệnh lao tại cộng đồng.

Bệnh viện cũng thường xuyên phối kết hợp với Hội nông dân, Hội phụ nữ và các đoàn thể tổ chức truyền thông về bệnh lao cho người dân. Tất cả các bệnh nhân lao đang điều trị tại cộng đồng đều được hướng dẫn uống thuốc đều đặn ngay tại trạm, tránh trường hợp bệnh nhân bỏ thuốc, hoặc dừng điều trị giữa chừng.

 BSCKI Phan Quốc Phong - Trưởng trạm y tế xã Vũ Chính, TP Thái Bình: Công tác tuyên truyền phòng chống lao chúng tôi cũng phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong xã có những bài tuyên truyền để phòng chống bệnh lao cũng như kết hợp tại các hội nghị, cuộc họp để tuyên truyền. Trong KCB hàng ngày chúng tôi cũng kết hợp tuyên truyền cũng như phát hiện những BN có biểu hiện nghi ngờ thì gửi lên tuyến trên khám sàng lọc, điều trị kịp thời.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực thì công tác phát hiện, điều trị và nhất là quản lý bệnh nhân lao tại cộng đồng vẫn tồn tại không ít khó khăn.

BSCKII Vũ Văn Trâm - Giám đốc BV Lao và bệnh phổi Thái Bình: Thứ nhất về nhân lực. Ở tuyến tỉnh đã thiếu BS về lao rồi, ở tuyến huyện cũng rất thiếu và chủ yếu BS kiêm nhiệm rất nhiều. Thứ 2 là sự kỳ thị của nhân dân về bệnh lao vẫn còn nặng nề, cho nên nhiều khi BN bị bệnh nhưng vẫn tránh tiếp xúc với cả những thân nhân bạn bè nên khó trong vấn đề tuyên truyền bệnh lao.

Bệnh lao có thể chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Vì vậy, không nên coi công tác phòng chống lao là nhiệm vụ của riêng ngành y tế, mà các cấp, các ngành, các địa phương cũng cần có sự quan tâm thích đáng, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân không xa lánh, kỳ thị với người mắc bệnh.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...