Y tế Thái Bình, đổi mới hướng tới sự hài lòng của người dân

Thứ 3, 28/02/2017 | 15:49:05
700 lượt xem

“Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Sở Y tế Thái Bình triển khai quyết liệt. Sau gần 2 năm thực hiện, chủ trương này đang trở thành một phong trào thi đua sâu rộng trong toàn ngành Y tế, xuất hiện nhiều đơn vị, cá nhân tiêu biểu, được bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đánh giá cao.

Bức ảnh trên là của ca mổ thành công trên gác xép nhà riêng bệnh nhân, cứu sống sản phụ chửa ngoài tử cung tại phường Trần Lãm, Thành phố Thái Bình. Ca mổ này do các y bác sỹ của Trung tâm cấp cứu 115, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình trực tiếp thực hiện tại gia đình bệnh nhân ngày 13/2/2016, là một trong 5 sự kiện Y tế nổi bật năm 2016, được Báo Phụ nữ Việt Nam bình chọn.

Cũng trong năm 2016, bệnh nhân Lương Thị Vân, xã Quyết Tiến, huyện Kiến Xương, chửa ngoài tử cung cũng đã được cứu sống nhờ ca mổ hi hữu 'tác chiến' tại chỗ trong điều kiện thiếu nhiều trang thiết bị, dụng cụ cần thiết.

Niềm vui của gia đình và bệnh nhân Lương Thị Vân, xã Quyết Tiến (Kiến Xương)

Bác sỹ Nguyễn Thị Hồng Tươi, Trạm trưởng Y tế xã Quyết Tiến, huyện Kiến Xương là người đầu tiên có mặt tại gia đình bệnh nhân và đưa ra chẩn đoán chính xác và có quyết định nhanh chóng, kịp thời trong việc quyết định gọi cấp cứu 115. 

 Bác sỹ Nguyễn Thị Hồng Tươi - Trạm trưởng Y tế xã Quyết Tiến:  Kết hợp với hỏi và thăm khám thì tôi xác định là chửa ngoài tử cung nên tôi gọi cấp cứu 115, Trung tâm có hỏi lại có chắc chắn là vỡ ngoài tử cung không. Tôi nói là chắc chắn và yêu cầu mổ tại nhà, xử lý chống sốc, động viên tinh thần để bệnh nhân yên tâm, lúc đó chỉ nghĩ đến cứu sống bệnh nhân chứ không sợ trách nhiệm.

Thành công của 2 ca mổ, giúp bệnh nhân thoát khỏi nguy kịch trong gang tấc mà báo chí đã nêu trong thời gian vừa qua, cũng chính là thành công của ngành y tế Thái Bình trong triển khai thực hiện Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được triển khai quyết liệt, sâu rộng trong toàn ngành y tế Thái Bình, từ các trạm y tế xã, trung tâm y tế huyện, đến các cơ cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh. Bệnh viện Phụ sản Thái Bình là một trong những điển hình tiêu biểu

Từ một bệnh viện tuyến tỉnh luôn luôn ở trong tình trạng quá tải như bức ảnh trên. 

Thì đến nay, sau nhiều nỗ lực đầu tư về cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại và đáp ứng các dịch vụ theo yêu cầu, tình trạng quá tải đã được khắc phục hoàn toàn. 

Anh Trần Xuân Cải - Xã Phú Xuân, Thành phố Thái Bình: Lần này là lần thứ 2 tôi đưa con đến bệnh viện Phụ sản, lần thứ 2 đưa vợ vào sinh con có phòng dịch vụ theo yêu cầu, tôi thấy hài lòng. Giá cả cũng rất là phù hợp.

Để đáp ứng được sự hài lòng ngày càng cao của bệnh nhân, ngoài đổi mới cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, Bệnh viện phụ sản Thái Bình còn là một trong những bệnh viện đi đầu trong triển khai ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong chăm sóc, điều trị như: kỹ thuật đẻ không đau, kỹ thuật mổ nội soi buồng tử cung, điều trị và chăm sóc sơ sinh bệnh lý. 

Thầy thuốc ưu tú, BS CKII Đoàn Duy Mạnh - GĐ Bệnh viện Phụ sản Thái Bình: Có nhiều yếu tố hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Trước đây có tư tưởng ban ơn, giờ tuyệt đối không có, sự hài lòng của bệnh nhân là sự tồn tại của bệnh viện. Cơ sở vật chất phục vụ người bệnh phải đồng bộ. Từ 16 đến 17 giờ, toàn bộ cán bộ, lên giao ban chuyên đề về tinh thần, thái độ phục vụ, 100% bệnh nhân được lấy phiếu thăm dò, lên xe chúng tôi mới lấy phiếu thăm dò, đường dây nóng,  yêu cầu số GĐ tôi sẽ trực tiếp giải quyết khúc mắc, tôi trả lời trực tiếp, qua đó rút kinh nghiệm, từng bước một hướng tới sự hài lòng, tạo sự tin yêu. 

Nếu như việc đổi mới phong cách, thái độ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện công lập mới thực sự được coi là sự sống còn của các bệnh viện công lập trong thời gian gần đây, sau khi áp dụng nhiều chính sách quyết liệt trong việc giao quyền tự chủ về tài chính cho các bệnh viện thì vấn đề này đã được các bệnh viện, phòng khám tư nhân đi trước một bước.

Do đó, sau khi có chính sách thông tuyến bảo hiểm y tế đối với các cơ sở khám chữa bệnh ban đầu, số bệnh nhân lựa chọn Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa để khám và điều trị đã tăng mạnh. Mặc dù có thời điểm tăng gấp đôi, gấp ba so với cùng kỳ năm trước, nhưng với nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện, bệnh viện vẫn được nhiều bệnh nhân lựa chọn và đánh giá cao.

Những cơ chế, chính sách mới, đồng bộ và quyết liệt của ngành y tế đang được triển khai như đổi mới cơ chế tài chính, thông tuyến bảo hiểm y tế, nâng cao chất lượng KCB đã tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các BV công lập và tư nhân. Tuy nhiên, sự cạnh tranh này cũng tạo ra không ít khó khăn cho các BV đặc thù như Bệnh viện Lao, BV Phong, tâm thần. Vì vậy, tại các BV này, việc thực hiện đổi mới càng trở nên quyết liệt và đòi hỏi nhiều giải pháp đồng bộ hơn.

Thạc sỹ, BS Nguyễn Văn Ngọc- GĐ BV Tâm Thần Thái Bình: Trong quá trình thực hiện có nhiều khó khăn, đối tượng không làm chủ được tư duy, cảm xúc, hành vi của mình. Người bệnh có suy nghĩ không đúng với thực tế, nên việc đánh giá không đúng với thực tế. Ban lãnh đạo chỉ đạo cán bộ công chức để đáp ứng sự hài lòng của BN và người nhà BN,  nâng cao chất lượng điều trị, công tác chăm sóc phục vụ từ chăm sóc vệ sinh cơ thể chu đáo. 

Đối với những BV mới được thành lập thêm những chức năng, nhiệm vụ mới như BV phục hồi chức năng thì việc đổi mới, hướng tới sự hài lòng của người bệnh cũng gặp không ít khó khăn khi mà nhận thức của người dân về tầm quan trọng của phục hồi chức năng sau khám và điều trị chưa được coi trọng đúng mức. 

BSCKI Phạm Quang Lịch _ GĐ Bệnh viện PHCN Thái Bình: Khó khăn, kiến thức về phục hồi chức năng của người dân còn hạn chế, nhân lực của bệnh viện còn mỏng. Đổi mới khó khăn là BV thực hiện tự chủ, kinh phí mua sắm trang thiết bị còn khó khăn, tiếp cận dịch vụ còn hạn chế, bệnh nhân chưa được thông tuyến.

Mặc dù còn nhiều khó khăn như vậy, song với những nỗ lực của đội ngũ y bác sỹ, điều dưỡng viên tại đây mà hiệu quả điều trị đối với các bệnh nhân cũng đang được khẳng định. Niềm vui, sự lạc quan đã trở lại đối với ông Phạm Tiến Bình, có cháu Phạm Tiến Minh là bệnh nhân bị bại não bẩm sinh.

Ông Phạm Tiến Bình - xã Vũ Lạc, Thành phố Thái Bình: Cháu vào cách đây 1 năm, lúc đầu tình trạng không biết gì, giai đoạn 3, 4 tháng đầu cháu rất chán nản nhưng sau gần 1 năm cháu tiến triển rất tốt, cháu phát triển được thường xuyên, tôi rất phấn khởi. Các cô tập cho các cháu nhiệt tình lắm.

Với nhiều cán bộ y tế, không có phần thưởng nào cao quí và xứng đáng hơn là sự hài lòng của người bệnh, là sự tiến triển tốt về sức khỏe của bệnh nhân. Bởi vậy mà năm 2017, Bộ Y tế tiếp tục chọn chủ đề: Y tế Việt Nam "Đổi mới, hướng tới sự hài lòng của người dân” cho các hoạt động kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2017).

Đây cũng chính là dịp để ngành y tế Thái Bình tiếp tục phát huy những giá trị cao đẹp của người thầy thuốc trong thực thi nhiệm vụ, vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng hình ảnh đẹp về những lương y như từ mẫu trong lòng nhân dân. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...