Mô hình nuôi lợn cho nghe nhạc tại Kiến Xương

Thứ 4, 08/02/2017 | 15:17:14
1,347 lượt xem

Để phát triển chăn nuôi, chị Trần Thị Lành ở thôn Giáo Nghĩa, xã Bình Minh, huyện Kiến Xương đã mạnh dạn đầu tư loa máy cho lợn nghe nhạc với mục đích giúp lợn hay ăn, dễ ngủ, mang lại hiệu quả cao.

Loa nghe nhạc được chị Lành đặt cạnh chuồng 

Đầu năm 2016, nhận thấy việc làm nông nghiệp gặp nhiều khó khăn khi thời tiết thất thường, thu nhập không cao nên chị Trần Thị Lành đã bàn với chồng xây dựng mô hình nuôi lợn thịt và lợn nái sinh sản. Với số vốn ít ỏi ban đầu, vợ chồng chị vay mượn thêm để đầu tư hệ thống chuồng trại kiên số thoáng mát, đảm bảo tiêu chuẩn nuôi lợn an toàn không dịch bệnh, tổng số vốn đầu tư trên 500 triệu đồng.

Mặc dù đã có kinh nghiệm 10 năm nuôi lợn cỏ nhưng chị Lành vẫn tranh thủ học hỏi thêm qua mạng internet và các chương trình hướng dẫn chăn nuôi.

Chị Trần Thị Lành : “Tôi mở mạng xem những chương trình chăn nuôi hướng nạc rồi học hỏi dần dần. Tôi nghĩ mình làm rồi có kinh nghiệm dần dần. Xem trên mạng thấy họ nói cho lợn nghe nhạc để nó yên tĩnh, khi lợn nái mang thai thì nó không bị động thai. Tôi học hỏi như vậy”.

Ngoài đầu tư hệ thống chuồng nuôi thoáng mát, chị bỏ gần 3 triệu đồng mua thêm bộ loa máy để mở hàng ngày cho đàn lợn nghe nhạc. Theo chị Lành, dòng nhạc được chị chọn tương đối đa dạng, mở với âm lượng vừa phải. Điều này giúp đàn lợn dễ thích nghi được với mọi âm thanh, tiếng động, hay ăn, ngủ nhiều nên chóng lớn, thời gian xuất chuồng cũng sớm hơn so với lợn nuôi không được nghe nhạc

Chị Trần Thị Lành chia sẻ thêm: “Sáng tôi thu dọn chuồng lợn, lợn ăn xong thì tôi cho nghe, nghe đến chiều tối. Lợn nghe nhạc thì yên tĩnh, bao giờ cũng có phần tăng cân, yên tĩnh không đi lại nhiều thì đỡ hao lợn. Trước mắt có một con mới đẻ thì thấy là được 15 lợn con, tương đối hiệu quả”.

Với mô hình cho lợn nghe nhạc, trang trại của chị Lành hiện nuôi trên 40 con lợn thịt và gần 10 lợn  nái. Đàn lợn phát triển tốt, đồng đều, lợn nái sinh sản nhiều, hứa hẹn sẽ mang lại thu nhập ổn định  cho gia đình.

Lợn được chăm sóc tốt và cho nghe nhạc lớn rất nhanh.

Với tinh thần cần cù, chịu khó và ham học hỏi, mô hình cho lợn nghe nhạc của chị Trần Thị Lành đã mang lại những hiệu quả ban đầu khi  mà tỉ lệ đậu thai của lợn nái tương đối cao, sản lượng của lợn thịt thì ổn định. Hy vọng rằng cách làm này sẽ mở ra một hướng đi mới trong chăn nuôi cho sản lượng cao

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...