Chăm lo tết cho đối tượng tâm thần

Thứ 6, 20/01/2017 | 11:01:45
806 lượt xem

Đối với những người mắc bệnh tâm thần, phải sống cách ly với xã hội thì việc được đón năm mới bên gia đình là điều gì đó quá xa vời. Những câu hỏi ngây ngô nhưng gợi nhớ về tết quê hương của các bệnh nhân, đã khiến cho tập thể cán bộ y bác sĩ nhận thấy mình phải có trách nhiệm "Mang tết đến với những người lúc tỉnh lúc mê". Ghi nhận của phóng viên không khí chuẩn tết nguyên đán tại Trung tâm chăm sóc và PHCN cho người tâm thần tại xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng.

Người rửa lá, người gói bánh... không khí ngày tết càng trở nên rõ ràng hơn khi ai ai cũng tất bật chuẩn bị cho bữa cơm tất niên. Không còn khoảng cách giữa cán bộ và bệnh nhân, họ ngồi bên nhau như một gia đình, cùng gói bánh, luộc gà, nắn nót từng chiếc lá dong sao cho chiếc bánh thật vuông, thật đẹp.

Gắn bó với các đối tượng tâm thần nhiều năm nay, chị Đào Thị Nhung không chỉ có sự đồng cảm với các bệnh nhân, mà chị còn hiểu rằng dù lúc nhớ lúc quên nhưng trong tiềm thức họ vẫn nhớ về gia đình, nhớ cái tết với mứt dừa, bánh chưng xanh.

 Chị Đào Thị Nhung - Khoa bệnh nhân nặng,Trung tâm CS&PHCN cho người tâm thần: Chúng tôi cũng tổ chức gói bánh chưng, tập văn nghệ, làm mứt tết, để BN và cán bộ cùng làm, chúng tôi hướng dẫn cho BN làm để họ đỡ nhớ nhà, không muốn về gia đình nữa. Chúng tôi muốn tạo ra không khí ấm áp như ở gia đình để đối tượng yên tâm điều trị bệnh.

Tình cảm gia đình là điều mà những bệnh nhân tâm thần rất khát khao, đặc biệt là trong những ngày tết. Không thể trả lời những câu hỏi như "Vì sao bố mẹ không đón em, em muốn về nhà ăn tết" hay có người khóc như đứa trẻ đòi cho đi chợ tết, các cán bộ và nhân viên ở đây chỉ biết cố gắng tạo ra một không khí vui vẻ , đầy đủ như cái tết ở quê nhà. 

 Chị Phạm Thị Tú Anh - Phòng y tế, PHCNLần đầu đón tết ở trung tâm tôi cũng hơi nhớ nhà , nhưng  thấy ở lại thì cũng tạo không khí ấm áp cho đối tượng cũng như ở nhà mình. 

 

 

Hầu hết bệnh nhân ở đây là những người tâm thần không hồi phục nên ngày tết cũng không mấy gia đình muốn đón họ về. Bên cạnh việc triển khai những hoạt đông văn nghệ, giải trí , gói bánh , làm mứt để các đối tượng vơi bớt nỗi nhớ nhà . Công tác chuẩn bị lương thực , thuốc  men dự phòng và kế hoạch phân công cán bộ trực tết cũng được lãnh đạo trung tâm chú trọng .

Ông Bùi Trọng Nghĩa - Phó phòng TCHCChế độ ăn cho đối tượng thì trung tâm đã triển khai bộ phận dinh dưỡng phải có trách nhiệm thực hiện đảm bảo VSATTTP, chất lượng thực phẩm và đảm bảo đủ dinh dưỡng, hết tiêu chuẩn cho đối tượng

 

Ông Nguyễn Minh Chiến - Phó GĐ Trung Tâm CS&PHCN cho người tâm thần: Với đối tượng người tâm thần lang thang, chúng tôi luôn có cán bộ sẵn sàng túc trực trong những ngày tết để đón về trung tâm và lo cho họ một cái tết đầy đủ, đầm ấm. 

Mặc dù lúc tỉnh lúc mơ, nhưng những mảnh ghép của tâm hồn không tròn vạnh, vẫn cảm nhận rõ không khí Tết đang len lỏi, ngập tràn khắp nơi. Với những cán bộ của Trung tâm, một mùa xuân mới lại về, họ lại có những cái Tết thật đặc biệt và đầy tình thương ở nơi có những bệnh nhân đặc biệt này.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...