Tiểu thủ công nghiệp, làng nghề ở Hưng Hà tăng trưởng bền vững

Thứ 3, 28/07/2015 | 08:19:28
767 lượt xem

Những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn song giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện Hưng Hà vẫn đạt mức tăng trưởng khá, các doanh nghiệp, làng nghề tiếp tục phát triển mạnh.

Nghề dệt khăn bông xã Thái Hưng, huyện Hưng Hà. Ảnh: Ngọc Linh

Yếu tố quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững của nghề ở Hưng Hà là hầu hết các gia đình đều xuất phát từ các làng nghề và lớn mạnh lên thành doanh nghiệp. Do đó, mối quan hệ giữa các doanh nghiệp với các gia đình đều khăng khít, gắn bó, ràng buộc với nhau, đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhau phát triển. Doanh nghiệp là “bà đỡ” cho gia đình và ngược lại, gia đình là “bà đỡ” của doanh nghiệp. Các gia đình không phải lo nguyên liệu đầu vào, đầu ra sản phẩm; ngược lại, doanh nghiệp không phải lo về nguồn lao động, chi phí máy móc, thiết bị.

Bước vào năm 2015, các doanh nghiệp và làng nghề ở Hưng Hà tiếp tục phát triển vững mạnh. Giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm ước đạt 2.311 tỷ đồng, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2014. Toàn huyện hiện có 194 doanh nghiệp, trong đó 51 doanh nghiệp hoạt động tốt, 42 doanh nghiệp hoạt động khá, 80 doanh nghiệp hoạt động trung bình, 21 doanh nghiệp hoạt động cầm chừng. Nổi bật nhất là 73 doanh nghiệp dệt may, mặc dù còn nhiều khó khăn do giá nguyên liệu đầu vào, giá sợi tăng nhẹ so với những tháng đầu năm, giá xuất khẩu thấp, thiếu lao động trong sản xuất, chưa xử lý được nước thải tẩy nhuộm và thiếu mặt bằng để mở rộng sản xuất song vẫn tiếp tục hoạt động ổn định, giá trị sản xuất tăng 10% so với cùng kỳ năm 2014.

Nghề dệt lưới nilon ở Hưng Hà phát triển mạnh.

Trong khi một số địa phương gặp khó khăn trong việc mở rộng nghề và làng nghề thì cuối năm 2014 Hưng Hà lại có thêm 2 làng nghề mới được UBND tỉnh công nhận, đưa tổng số làng nghề trong toàn huyện lên 51 làng nghề và 4 xã nghề. Các làng nghề đã không ngừng đầu tư máy móc để phát triển nghề. Toàn huyện hiện có 5.396 máy dệt khăn thủ công, 170 máy dệt khăn công nghiệp, 365 máy dệt chiếu công nghiệp và 14 máy dệt lưới nilon công nghiệp. Các làng nghề đều hoạt động ổn định, nhiều nghề phát triển tốt đem lại thu nhập cao cho người dân như dệt khăn, may khăn, dệt chiếu nilon, lưới nilon...

Để các làng nghề phát triển ổn định, bền vững, thời gian tới, Hưng Hà tiếp tục thực hiện tốt các cơ chế hỗ trợ; tạo điều kiện về mặt bằng, vốn, thủ tục hành chính để giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong làng nghề đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục quy hoạch mở rộng cụm công nghiệp làng nghề, xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tăng cường du nhập nghề mới gắn với gìn giữ và bảo tồn các làng nghề truyền thống.

"Những năm qua, Hưng Hà đã đề ra nhiều chủ trương phát triển tiểu thủ công nghiệp và làng nghề, trong đó có cơ chế hỗ trợ 20 triệu đồng/máy dệt khăn công nghiệp, dệt lưới nilon, 10 triệu đồng/máy dệt chiếu cho các gia đình mua máy mới. Với cơ chế đó, bình quân mỗi năm huyện trích trên 3 tỷ đồng để hỗ trợ cho việc mua máy phục vụ phát triển nghề và làng nghề. Đến nay, 100% xã, thị trấn trong huyện đều có cơ sở vệ tinh để sản xuất các công đoạn cho làng nghề dệt Phương La (Thái Phương) như may đầu khăn, đánh sợi... Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của Hưng Hà trong 5 năm qua không ngừng tăng trưởng, bình quân chiếm 52,53% tỷ trọng cơ cấu kinh tế."

(Đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện)

Thu Thủy  

Socongthuong.thaibinh.gov.vn

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...