Nuôi tôm công nghiệp ở xã Thụy Trường

Thứ 2, 13/04/2015 | 16:38:28
1,048 lượt xem

Bước vào vụ nuôi thả tôm năm nay, nông dân ven biển tại xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đã có sự chuyển biến rõ rệt về phương thức nuôi và hướng đầu tư. Thay vì chỉ nuôi thả quảng canh đơn thuần, nhiều người dân đã chuyển sang đầu tư nuôi công nghiệp theo hình thức bán thâm canh.

 Mô hình nuôi tôm công nghiệp nhà anh Lã Văn Dương

Với tổng diện tích gần 20 ha ao đầm, anh Lã Văn Dương, xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy trở thành một trong những ông chủ nuôi trồng thủy sản lớn nhất trong xã. Để đầu tư cho nuôi tôm theo hình thức công nghiệp thì nguồn vốn không hề nhỏ. Bởi yêu cầu của hình thức nuôi này khá khắt khe, cần phải cứng hóa khép kín từng khu vực ao đầm, đầu tư quạt nước, rồi quản lý hệ thống nguồn nước ra vào tách biệt để đảm bảo an toàn dịch bệnh.  Bình quân mỗi ao rộng chừng 3.000 m2 cũng mất tới trên 700 triệu đồng. Riêng vụ tôm này, anh Dương đã xuống giống tôm sú trên 20 vạn con, tôm thẻ trên 2 triệu con.

Anh Lã Văn Dương thả tôm
Tôm giống

Anh Lã Văn Dương, xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy cho cho biết: “Qua tiết thanh minh, chúng tôi mới thả giống theo đúng lịch mà Ngành nông nghiệp hướng dẫn. Chắc sau thanh minh nắng ấm thì nuôi thả tôm sẽ tốt”.

Việc người dân dần chuyển đổi sang hình thức nuôi tôm công nghiệp, bán thâm canh tại xã Thụy Trường cho thấy đây là một hướng đi đúng. Bởi nếu tiếp tục nuôi thả quảng canh, không chỉ hiệu quả thấp, mà thường xuyên xảy ra dịch bệnh do công tác quản lý ao nuôi không đảm bảo. So với tổng diện tích nuôi tôm trên 270 ha của Thụy Trường thì những mô hình như thế chưa phải nhiều nhưng đã giúp nhiều nông dân nơi đây thay đổi quen, tập quán sản xuất.

Nuôi tôm công nghiệp

Vụ tôm năm nay, xã Thụy Trường ước tính sẽ thả khoảng 22 triệu con tôm giống. Ông Đồng Minh Chính - Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy cho biết: “ Để nuôi thả tôm đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu vụ tôm đã khuyến cáo các hộ nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là các hộ nuôi tôm vệ sinh ao đầu mua giống tại các cơ sở đã được cơ quan chức năng thẩm định. Khuyến khích các hộ nuôi trồng thủy sản sử dụng các nguồn vốn vay hiệu quả mở rộng vùng nuôi trồng.”

Ngoài chuyển đổi dần hình thức nuôi thả, thực hiện đúng lịch thời vụ, nông dân ven biển cũng nên lựa chọn mua giống tại những nơi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có giấy kiểm dịch thú y để giúp vụ nuôi thả tôm thắng lợi.

 Mai Liên

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...