Huyện Thái Thụy trên 95% diện tích lúa xuân được phòng trừ; huyện Hưng Hà khắc phục các hạng mục công trình PCLB

Thứ 7, 10/05/2014 | 14:49:06
1,955 lượt xem

Đến hết ngày 6/5, nông dân huyện Thái Thụy tổ chức phun thuốc phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ, bệnh đạo ôn và rầy các loại cho trên 95% diện tích lúa xuân.

Những ngày qua, trên đồng ruộng huyện Thái Thụy phát sinh các đối tượng sâu bệnh gây hại như: sâu cuốn lá nhỏ, bệnh đạo ôn và rầy các loại với mật độ khá cao. Đặc biệt, bệnh đạo ôn xuất hiện và gây hại trên các giống lúa nhiễm với tổng diện tích trên 4.000 ha. Huyện Thái Thụy chỉ đạo các HTXDVNN chủ động hướng dẫn nông dân tranh thủ điều kiện thời tiết, tập trung xuống đồng dùng các loại thuốc đặc hiệu để phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân. Theo báo cáo của phòng NN&PTNT huyện Thái Thụy, đến hết ngày 6/5, toàn huyện đã phun thuốc phòng phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ, bệnh đạo ôn và rầy các loại cho trên 95% diện tích lúa xuân. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, nhân lực sẵn sàng phòng trừ lứa rầy dự báo sẽ nở rộ xung quanh ngày 25/5 và các đối tượng sâu bệnh gây hại khác. UBND huyện cũng đã chỉ đạo trạm bảo vệ thực vật của huyện phân công cán bộ tăng cường công tác kiểm tra đồng ruộng, dự thính, dự báo diễn biến tình hình đối tượng sâu bệnh gây hại để phòng trừ kịp thời, bảo vệ an toàn cho các diện tích lúa xuân.

*Để chuẩn bị đối phó với những diễn biến bật lợi trong mùa mưa bão năm nay, huyện Thái Thụy kiểm tra, chỉ đạo khắc phục, xử lý các hạng mục PCLB trên các tuyến đê sông, đê biển.

Huyện Thái Thụy có trên 87 km đê, trong đó có 31 km đê biển. Năm 2013 được sự đầu tư của tỉnh đã cứng hóa toàn bộ các tuyến đê trực diện với biển. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết hệ thống đê sông và đê cửa sông vẫn chưa được cứng hóa. Trên toàn hệ thống hiện có 73 công trình cống dưới đê, phần lớn đã được xây dựng từ lâu. Qua kiểm tra đánh giá có 4 công trình cống dưới đê thuộc diện đặc biệt xung yếu gồm: công trình cống Nghĩa Phong, cống Thái Phúc, cống Mai Diêm và cống Cháy đang xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, công trình cống Cháy thuộc địa phận xã Thụy Tân đang bị hư hỏng nặng. Toàn bộ tường cánh và thân cống đã bị nứt gãy. Phần cánh van bị vỡ dù đã được khắc phục nhưng chỉ mang tính tạm thời. Phía hạ lưu có hố Sói rộng và sâu từ - 4 đến -5m rất nguy hiểm. Huyện Thái Thụy chỉ đạo các xã vùng duyên giang chủ động phối hợp với Ban quản lý Dự án, Chi cục Quản lý Đê điều của Sở NN&PTNT và các đơn vị thi công trên tuyến đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình PCLB trên tuyến, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực, vật tư theo phương châm 4 tại chỗ. Đồng thời, tập trung khắc phục và xử lý khẩn cấp các công trình cống dưới đê, xây dựng các phương án, tình huống để đối phó. Đề phòng khi có sự cố xảy ra, phấn đấu hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại do mưa bão gây ra.

*Huyện Hưng Hà chỉ đạo nạo vét các hạng mục chống úng cục bộ cho diện tích đất nông nghiệp vùng úng trúng trước mùa mưa.

Để bảo vệ an toàn cho diện tích đất 2 lúa thuộc các vùng úng trũng của các địa phương trong huyện, huyện Hưng Hà ưu tiên các nguồn vốn đầu tư nạo vét và tu bổ các hạng mục cống đập, sông tiêu chống úng cho các vùng úng trũng. Dự án kênh tiêu Phú Ốc, xã Thái Hưng là một trong những hạng mục đó. Với số vốn đầu tư trên 150 triệu đồng từ nguồn vốn của huyện, nhân dân trong xã đã hiến trên 3.600m2 đất ruộng cơ bản và hàng trăm ngày công để nạo vét và mở rộng kênh. Trước đây, xã Thái Hưng và Thái Hiệp là một trong số những vùng úng trũng nhất của huyện Hưng Hà, vào mùa mưa, hàng trăm ha diện tích đất 2 lúa ngập sâu trong nước, ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình canh tác của nhân dân. Việc đầu tư nạo vét và nâng cấp khả năng tiêu của hệ thống kênh tiêu Phú Ốc dù số vốn không lớn nhưng quan trọng. Khi đi vào hoạt động, kênh tiêu Phú Ốc đảm bảo việc tiêu úng cho trên 150 ha đất 2 lúa của xã Thái Hưng và Thái Hiệp.

                                                                     Hữu Phước 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...