Giữ gìn hồn quê qua cách làm của những người phụ nữ

Thứ 2, 28/10/2024 | 15:35:18
31 lượt xem

Trong thời kì hội nhập và mở cửa, sự du nhập văn hoá cùng với nhiều loại hình nghệ thuật đa dạng đang làm dấy lên những lo ngại rằng, nghệ thuật sân khấu truyền thống sẽ đi về đâu? Thế nhưng, ở nhiều vùng quê tại Hưng Hà, chèo đã ăn sâu bám rễ trong đời sống, trong tâm hồn của người dân. Điệu hát chèo vẫn ngân vang trong từng buổi sinh hoạt CLB. Đó cũng là cách mà nhiều phụ nữ nơi đây giữ gìn, phát huy loại hình nghệ thuật truyền thống của quê hương.

Đã ngoài 70 tuổi, giọng không còn trong, khỏe như xưa, bà Minh vẫn say sưa với những làn điệu chèo truyền thống. Và cùng với bà, đã thành nếp, cứ vào dịp cuối tuần, các thành viên của Câu lạc bộ chèo xã Hoà Bình lại tụ họp để luyện tập, trau chuốt lời ca, tiếng hát, tự dàn dựng từng điệu múa. Tình yêu với loại hình nghệ thuật truyền thống mang đến nguồn động viên tinh thần to lớn cho những “nghệ sĩ không chuyên”, giúp họ quên đi mệt nhọc trong cuộc sống hàng ngày. 

Bà Mai Thị Minh, CLB Chèo xã Hoà Bình, huyện Hưng Hà: Tuy ở nông thôn chân lấm tay bùn nhưng chúng tôi vẫn dành thời gian tham gia, dù đi lao động nhưng về vẫn tập luyện.. mang lại niềm vui cho chị em, tươi trẻ, thoải mái tinh thần. 


Thành lập từ năm 2018 với 12 thành viên là phụ nữ, đến nay, CLB chèo xã Hoà Bình có 40 thành viên, trong đó có cả nam giới là hội viên danh dự của Hội LHPN xã. Tất cả đều không ngừng học hỏi để hát được từ những làn điệu chèo cổ đến các làn điệu chèo mới, đồng thời sáng tác thêm lời phù hợp với các hoạt động ở địa phương. 

Ngoài những buổi biểu diễn tại xã, CLB còn thường xuyên tham gia các sự kiện văn hóa, văn nghệ, các hội thi của huyện và giao lưu với các địa phương lân cận. 

Bà Hà Thị Nhanh, Chủ tịch Hội LHPN xã Hoà Bình, Phó Chủ nhiệm CLB Chèo xã Hoà Bình, huyện Hưng Hà: Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục kết nạp thành viên, dự kiến dịp 20/10 sẽ thêm 20 thành viên nữa vào CLB. Hi vọng rằng với tinh thần tập luyện của chị em, lan toả tình yêu nghệ thuật chèo đến đông đảo cán bộ hội viên phụ nữ và đông đảo nhân dân. 

Hoà Bình không phải là cái nôi sinh ra hát chèo, nhưng chèo đã đi vào đời sống, vào miếng ăn giấc ngủ của người dân nơi đây. Lớn lên bằng điệu hát chèo qua lời ru của bà, của mẹ, của chị, đến ngày lớn khôn, cũng là khi tình yêu chèo đã “ngấm” vào trái tim, vào niềm say mê của mỗi người. Và những thành viên CLB chèo không chỉ là hạt nhân tiêu biểu trong duy trì, bảo tồn giá trị truyền thống quê hương, mà còn là những nhân tố giữ “nếp làng” giữa bộn bề nhịp sống hiện đại ngày nay. 

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...