Giữ nếp nhà cổ ở Bách Thuận

Thứ 7, 26/10/2024 | 15:02:23
48 lượt xem

Nằm cách trung tâm thành phố Thái Bình khoảng 13km làng vườn Bách Thuận thuộc xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư là ngôi làng cổ, nhân dân gắn bó với nghề trồng cây cảnh lâu đời. Đây cũng là làng vườn duy nhất của tỉnh Thái Bình còn lưu giữ nhiều nếp nhà Việt cổ mang nét đặc trưng tiêu biểu của vùng quê đồng bằng Bắc Bộ.

Đây được cho là ngôi nhà cổ nhất tại xã Bách Thuận với tuổi đời gần 200 năm. Ngôi nhà mang đậm nét kiến trúc nông thôn vùng đồng bằng Bắc Bộ, được làm hoàn toàn bằng gỗ lim theo kiến trúc truyền thống: 3 gian 2 buồng cân, kết cấu mái thượng cốn hạ bê, hoàng du lợp ngói, 2 vì thuận cuốn suốt… Các họa tiết trên gỗ được chạm trổ hoa văn vô cùng tinh xảo.

Ông Phạm Văn Nam - Xã Bách Thuận huyện Vũ Thư: Tôi là thế hệ thứ 4. Ngôi nhà là tài sản mà cha ông tôi đã để lại. Tôi vừa ở vừa giữu gìn mong sao lưu giữ được ngôi nhà cho con cháu cũng như tạo thêm nét đẹp cho quê hương Bách Thuận.

Trải qua biết bao biến cố thời gian, đời sống của người dân Bách Thuận cũng đã có nhiều thay đổi. Những ngôi nhà cao tầng, căn biệt thự dần thay thế những ngôi nhà mái ngói. Nhưng với không ít người Bách Thuận, những người đã sinh sống và gắn bó với ngôi nhà cổ gần cả cuộc đời, thì họ vẫn luôn mong muốn lưu giữ, bảo tồn những ngôi nhà cổ. 

Ông Nguyễn Thanh Bình – Xã Bách Thuận huyện Vũ Thư: Tôi tu sửa ngôi nhà này lần gần nhất là năm 2018 trước khi tu sửa tôi đã chụp ảnh lại và thuê thợ để làm sao giữ nguyên được giá trị ban đầu của ngôi nhà, chỉ sửa chữa những phần xuống cấp.


Trên địa bàn xã Bách Thuận hiện còn 13 ngôi nhà cổ, đây đều là những ngôi nhà có niên đại hơn 100 năm. 

Nhà cổ ở Bách Thuận biểu trưng cho kiến trúc nhà truyền thống vùng đồng bằng Bắc Bộ còn lưu giữ được với thiết kế 3 gian, 2 chái. Gian chính giữa dùng để thờ tự, các gian còn lại dùng để sinh hoạt.

Ông Trần Quang Hưng – Phó Chủ tịch UBND xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư : Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của những ngôi nhà cổ địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thường xuyên trùng tu,bảo dưỡng các nếp nhà cổ để tạo điều kiện cho nhân dân và du khách tới tham quan, trải nghiệm.


Những ngôi nhà cổ là nơi giáo dục, nuôi dưỡng tâm hồn của biết bao thế hệ  về truyền thống họ tộc, nếp gia phong. Chính vì thế, việc bảo tồn các ngôi nhà cổ ở Bách Thuận không chỉ là bảo tồn nét văn hóa lâu đời, sự độc đáo trong kiến trúc nhà ở của ông cha, mà còn là việc bảo tồn, lưu giữ những giá trị văn hóa tinh thần vô giá cho thế hệ con cháu mai sau.

Huyền Chang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...