Đổi thay ở vùng đất Kỳ Bố xưa - Kỳ Bá ngày nay

Thứ 6, 21/06/2024 | 09:43:56
708 lượt xem

Những ngày đầu thành lập, thị xã Thái Bình xưa, Thành phố Thái Bình hôm nay gồm có 2 làng Bồ Xuyên và Kỳ Bố của tổng Lạc Đạo và các khu phố xung quanh thành của phủ Kiến Xương. Với bao biến đổi của thời gian, vùng đất Kỳ Bố xưa, Kỳ Bá nay đang từng ngày đổi thay. Kinh tế, xã hội phát triển, hạ tầng đô thị khang trang, hiện đại, góp phần tích cực vào sự phát triển toàn diện của thành phố Thái Bình.

Gắn bó với mảnh đất Kỳ Bá từ năm 1972, ông Phạm Minh Đãng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình được chứng kiến giai đoạn chuyển mình phát triển mạnh mẽ của vùng đất này. 

Kỳ Bá hôm nay, về diện mạo, về đời sống đổi thay rất nhiều so với 50 năm trước khi ông Đãng chuyển về đây sinh sống.

Ông Phạm Minh Đãng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình: Khu vực công viên Kỳ Bá xưa là vùng đất trồng lúa. Rồi đến khi lại bỏ hoang hóa, rất lầy lội. Thời xưa đời sống rất khó khăn và đến nay thì thay đổi rất nhiều, đời sống tốt hơn.


 Kỳ Bá là vùng đất cổ, gắn liền với sự hình thành và phát triển của thị xã Thái Bình. Năm 1981, phường Kỳ Bá được thành lập. Trong suốt chặng đường hơn 40 năm xây dựng và phát triển, cán bộ và nhân dân Kỳ Bá vượt qua khó khăn, đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm xây dựng phường từng bước trưởng thành, phát triển. 

Đặc biệt trong những năm qua, người dân địa phương đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án quan trọng như công viên Kỳ Bá, tháo gỡ nút thắt đường Đinh Tiên Hoàng, tạo nên diện mạo cũng như cơ hội mới để phường bứt phá phát triển.

Bà Tống Thị Nhu, Phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình: Từ ngày đường thông hè thoáng tới giờ, phố sạch đẹp thì người dân không chỉ đi lại mà  buôn bán rất thuận lợi. Người dân ai cũng phấn chấn, vui vẻ và phấn khởi.


Bà Đặng Thị Mai, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình: Chúng tôi rất vinh dự và tự  hào khi Nhà nước cho xây dựng khu công viên Kỳ Bà to đẹp này. Người dân đi bộ, đi chơi từ sáng tới chiều tối đều rất đông. Ở đây có không khí rất trong lành.


Tích cực, chủ động khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, kinh tế phường Kỳ Bá trong những năm qua tiếp tục phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 11%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân gần 23%/năm. Đời sống nhân dân ổn định và tiếp tục được cải thiện và nâng cao. 

Trụ sở UBND phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình

Ông Vũ Tuấn Long, chủ tịch UBND phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình: Kỳ Bà là một trong những phường được đánh giá loại I.  Phường cũng được đánh giá là " Xanh - sạch - Đẹp". Đây là niềm tự hào của nhân dân Kỳ Bà nói chung và thành phố nói riêng. Đây cũng là sự đông lòng của cả hệ thống chính trị đã tập trung xây dựng phường Kỳ Bá như ngày hôm nay.

Từ mảnh đất Kỳ Bố Hải Khẩu xưa, Kỳ Bá hôm nay trở thành phường loại 1, là một trong những trung tâm thương mại, dịch vụ của thành phố Thái Bình. 

Thu Trang

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...