Lễ hội Bơi trải truyền thống ở Diêm Điền

Thứ 4, 21/02/2024 | 00:00:00
717 lượt xem

Lễ hội bơi trải của Thị trấn Diêm Điền nói riêng và nhân dân huyện Thái Thuỵ nói chung là một nét đẹp văn hoá truyền thống đặc sắc, được tổ chức trên sông Diêm Hộ vào sáng ngày 12 tháng Giêng âm lịch. Tới dự có đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng ban tổ chức Lễ hội

Tục bơi trải xuất phát từ nghề đi biển đánh bắt hải sản, gắn liền với tín ngưỡng về các vị Thủy thần. Người dân làng Diêm Điền xưa vẫn truyền nhau câu tục ngữ: “Sóng cửa Trà, ma cửa Hộ”, ý nói sóng cửa Trà Lý là con sóng lớn, còn ở cửa sông Diêm Hộ có Thủy thần linh thiêng. Đây cũng là dịp để người dân tưởng nhớ đến các bậc tiền nhân đã có công chống giặc ngoại xâm và chinh phục biển cả làm vẻ vang cho cửa biển Diêm Điền. 



Ông Bùi Văn Báu, Trải bơi tổ dân phố Mai Diêm, Thị trấn Diềm Điền, huyện Thái Thụy: “ Chúng tôi cũng cố gắng quyết tâm vượt được những thành tích để vươn ra ngoài biển khơi để bảo vệ Tổ quốc Việt Nam”

Tham gia lễ hội bơi trải có hơn 100 vận động viên thuộc 8 trải bơi 

Tham gia lễ hội bơi trải năm nay có hơn 100 vận động viên thuộc 8 trải bơi của khu dân cư thị trấn Diêm Điền, Hội vận tải biển Diêm Điền và trải xã Thái Thượng. Sau hiệu lệnh khai cuộc, các trải vào cuộc đua với 3,5 vòng, dọc đoạn sông Diêm Hộ, tổng chiều dài khoảng 4 km. Mỗi trải có khoảng 6 cặp bơi, một người cầm lái và một người hô nhịp. Mặc dù ở nhiều độ tuổi khác nhau nhưng đó đều là những tay trải có sức khỏe tốt, có kỹ thuật bơi và nhiệt tình với mong muốn mang niềm tự hào về cho địa phương mình. 



Ông Bùi Mạnh Văn, Trải bơi tổ dân phố số 3-5, Thị trấn Diềm Điền, huyện Thái Thụy: “Anh em nào cũng thế từ trẻ đến già đều rất hăng hái để phấn đấu giành chiến thắng, giành mùa bội thu cho bà con biển”


Lễ hội bơi trải trên sông Diêm Hộ thu hút đông đảo người dân đến xem và cổ vũ

Lễ hội bơi trải trên sông Diêm Hộ là ngày hội mở cửa biển, ra khơi khai thác tiềm năng của biển cả, thể hiện ý chí quyết tâm và tinh thần thượng võ của người dân ven biển Thái Bình. Ngoài việc tạo ra một ngày hội truyền thống có sức cuốn hút đông đảo nhân dân trong vùng, lễ hội còn có ý nghĩa to lớn về sự cố kết cộng đồng, là điểm hẹn hàng năm của những người con trên đất biển Diêm Điền; cầu mong ngư dân ra khơi được may mắn, thuận buồm xuôi gió, nhà nhà được no ấm, bình an. 



Ông Nguyễn Gia Hoạt, Thị trấn Diềm Điền, huyện Thái Thụy: “Lễ hội này tạo nên khí thế rất mạnh mẽ để động viên lực lượng tham gia bơi trải có sức mạnh phấn đấu vươn lên để làm giàu”



Lễ hội bơi trải năm 2024 diễn ra sôi nổi, tưng bừng trong tiếng reo rò, cổ vũ của hàng nghìn người dân dọc hai bên bờ sông Diêm Hộ. Sau những đường đua kịch tính, kết quả chung cuộc, trải bơi xã Thái Thượng đoạt giải Ba; tổ dân phố Mai Diêm, Thị trấn Diêm Điền đoạt Giải Nhì; tổ dân phố số 4, Thị trấn Diềm Điền đoạt  giải Nhất.  

Duy Huy

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...