Ấn tượng đêm trình diễn nghệ thuật chèo tại Chiếng chèo làng Khuốc

Thứ 2, 04/12/2023 | 00:00:00
855 lượt xem

Nằm trong khuôn khổ Hội thảo khoa học quốc tế “Bảo vệ và phát huy giá trị di sản trình diễn dân gian và nghệ thuật chèo trong xã hội đương đại”. Đêm trình diễn nghệ thuật chèo tại Chiếng chèo làng Khuốc xã Phong Châu huyện Đông Hưng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các học giả, nhà nghiên cứu về nghệ thuật trình diễn dân gian nghệ thuật chèo trong nước và quốc tế.

7 làn điệu chèo dân gian đặc trưng của Thái Bình  được các nghệ nhân của Chiếng chèo Làng Khuốc xã Phong Châu huyện Đông Hưng trình diễn như: Làn điệu ván cờ tiên được trích trong vở chèo Từ Thức du tiên; Trích đoạn chèo “Lão say cu cậu”; “Lý Trưởng mẹ mõ’”; Làn điệu sắp bay bổng; Tuyết dạt sông Thương… Với cách hát, lối diễn chèo mộc mạc đặc trưng của người dân quê lúa – một trong những cái nôi của nghệ thuật chèo Truyền thống,  đêm diễn đã mang lại nhiều cung bậc cảm xúc, để lại ấn tượng cho người xem.

PGS. TS. Lê Văn Toàn, Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia: 

"Lần đầu tiên đến làng Khuốc, trong không gian này tôi rất mừng bà con ở vùng đất này yêu chèo và bảo tồn chèo đến thế kỷ 21 như thế rất là tuyệt vời"





Tiến sỹ Phạm Kiều Ly, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội:

Đọc rất nhiều kênh nghiên cứu về chèo nhưng nay về làng Khuốc mình rất xúc động và cảm thấy đây là một trải nghiệm tuyệt vời





 

Chiếng chèo Làng Khuốc là một trong ba Chiếng chèo cổ nổi tiếng của Thái Bình vốn nức tiếng gần xa với những làn điệu chèo cổ độc đáo - nơi mà cả làng biết hát chèo và có nhiều nghệ nhân hát chèo hay nhất. Hiện nay Làng Khuốc có một nghệ nhân nhân dân và 3 nghệ nhân ưu tú. Cũng từ đây, nhiều lớp nghệ nhân, nghệ sĩ đã trưởng thành, góp mặt và làm nổi danh cho nhiều nhà hát chèo trên cả nước.  Đó là niềm tự hào của người dân Phong Châu khi đang gìn giữ và phát huy giá trị di sản trình diễn dân gian và nghệ thuật chèo trong xã hội đương đại.

Nghệ nhân nhân dân Bùi Văn Ro, xã Phong Châu huyện Đông Hưng:

"Chúng tôi phấn khởi lắm kể từ giờ chèo không bao giờ bị mai một nữa bởi cái gốc chèo đã được khai thác"





Đêm trình diễn nghệ thuật chèo tại Chiếng chèo làng Khuốc đã giúp cho các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu thêm hiểu về nghệ thuật trình diễn dân gian, nghệ thuật Chèo Thái Bình phục vụ cho việc xây dựng hoàn thiện hồ sơ về Nghệ thuật Chèo đệ trình UNESCO xem xét ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại./.

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...