Những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý di tích đền Đồng Bằng

Thứ 2, 27/02/2023 | 00:00:00
1,589 lượt xem

Bắt đầu từ tháng 4 năm 2022, công tác quản lý di tích lịch sử văn hóa đền Đồng Bằng có sự thay đổi. Trước đây di tích này do UBND xã An Lễ quản lý, nay được chuyển sang UBND huyện Quỳnh Phụ. Việc thành lập ban quản lý mới cùng với những chỉnh trang về cơ sở vật chất, tổ chức điều hành đã góp phần bảo vệ, giữ gìn, phát huy giá trị cũng như nâng tầm, quảng bá di tích lịch sử quốc gia.

Năm nào bà Điệu cũng từ Bắc Ninh về đền Đồng Bằng để dâng hương đầu năm. Đến đây, bà cũng đã được bộ phận điều hành phổ biến quy định khi thăm quan, thực hành tín ngưỡng tại đền bảo đảm thực hiện đúng quy định về nếp sống văn minh. Đồng thời bố trí, sắp xếp, hỗ trợ để việc hành lễ của đoàn được thuận lợi. 

Bà Trương Thị Điệu, Bắc Ninh:

"Ở đây an ninh rất tốt, sắp xếp cho mọi người đến lễ, đến hầu rất là yên tâm, đến nơi đến chốn"






Đền Đồng Bằng hay còn gọi là đền Đức Vua được xây dựng từ thời vua Duệ Vương (đời Hùng Vương thứ 18) thờ Đức Vua cha Bát Hải Động Đình, người có công lớn trong việc bình giặc Thục giữ yên bờ cõi, đưa con Lạc cháu Hồng vào thiên niên kỷ thứ nhất. Bởi những huyền tích, giá trị lịch sử mà đền Đồng Bằng được biết đến là ngôi đền linh thiêng. Dịp đầu năm, trung bình mỗi ngày di tích Đền Đồng Bằng đón tiếp từ 3000-4000 lượt khách/ đến tham quan, dâng hương. Tổ bảo vệ trực tiếp duy trì các canh hầu, khóa lễ, đón tiếp khách về du xuân, tế lễ, hạn chế tình trạng chen lấn, lộn xộn trong khuôn viên nhà đền.

Ông Phạm Văn Văn, Ban điều hành di tích lịch sử văn hóa đền Đồng Bằng:

"Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch thực hiện, phân công lực lượng ở tổ điều hành và duy trì bộ phận hướng dẫn khách về du xuân tế lễ được tốt , đảm bảo an ninh, an toàn"





Nếu như trước đây, du khách tham quan còn khó chịu về tình trạng giao thông ùn tắc, an ninh trật tự không được bảo đảm... thì nay, Di tích lịch sử văn hóa Đền Đồng Bằng đã được chú trọng đầu tư, nâng cấp về mọi mặt, thực sự trở thành điểm du lịch tâm linh hấp dẫn của tỉnh. Từ khu vực trông giữ xe, khu vực bán hàng đều được quy hoạch lại khoa học và bài bản hơn, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt là làm tốt công tác phòng, chống dịch để du khách yên tâm về chiêm bái.

Bà Bùi Thị Nhẫn, Trưởng phòng VHTT, Phó BQL di tích LSVH đền Đồng Bằng:

"Sau khi tiếp nhận công tác quản lý, thì ban quản lý cũng đã tiến hành kiện toàn tổ chức bộ máy theo đúng quy định, đồng thời ban hành các văn bản phục vụ cho côn tác quản lý, điều hành tại di tích và tiến hành tu sửa, tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu của nhân dân về tế lễ và thăm quan di tích"



Đầu tư cơ sở vật chất, chú trọng đổi mới công tác tổ chức, quản lý di tích, lễ hội để nâng cao hiệu quả hoạt động, Di tích lịch sử văn hóa Đền Đồng Bằng đang là một điểm đến hấp dẫn và an toàn trong hành trình du lịch về với cội nguồn của du khách gần xa. 

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...