Chùa Từ Vân – Ngôi chùa cổ giữa vùng quê Bách Thuận

Thứ 7, 18/02/2023 | 00:00:00
1,563 lượt xem

Chùa Từ Vân ở Xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư là nơi hội tụ sự tinh hoa, in đậm kiến trúc độc đáo thời Lê - Trịnh và tại đây cũng đã chứng kiến nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử. Với những giá trị lịch sử của mình, ngôi chùa hiện nay là một trong những di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia.

Giữa một vùng quê yên bình, Chùa Từ Vân nổi bật như một điểm nhấn cho không gian cảnh quan Làng vườn Bách Thuận từ xưa đến nay. Chùa được xây dựng trên thế đất mang nét Sơn- Kỳ- Thủy- Tú tự nhiên, hài hòa giữa các yếu tố Thiên- Địa- Nhân. 

Chùa Từ Vân thuộc cụm Di tích lịch sử văn hóa Nhà lưu niệm Nguyễn Kim Nho - một vị danh tướng đã có nhiều công lao trong khởi nghĩa Tây Sơn, Nguyễn Huệ.

Theo thần phả của dòng họ Nguyễn Kim, chùa Từ Vân còn có tên gọi dân gian là chùa Phật Bà, do sư nữ Nguyễn Thị Uyển Trà, hiệu là Phúc Lai trụ trì. Chùa được xây dựng từ thời Lê - Trịnh. Sư Phúc Lai là con gái của ông Nguyễn Công, từ nhỏ đã nổi tiếng tài ngữ, nết na, thùy mị, là chị gái của danh tướng Nguyễn Kim Nho.

Nữ sư Phúc Lai đứt gánh xuất gia tu hành, bà là vị nữ sư đầu tiên trên đất làng Thuận Vi. Tuy là một nữ sư trong thời loạn lạc, song nữ sư Phúc Lai rất quan tâm chăm lo đến muôn dân. Người đã nhiều lần tổ chức quyên góp phát chẩn cứu đói nhân dân nhiều năm liền, giáo hóa quan quân làm những điều ý nghĩa. Trải qua các triều đại sau này, các vương gia, tướng lĩnh mỗi khi xuất quân dẹp giặc ngoại xâm đều đến nơi đây làm lễ tế, cầu bình an cho muôn dân. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ, nơi đây đã tiếp tục phát tích lên những điều huyền bí để lại những trang sử hào hùng của dân tộc, là nơi treo cờ khởi nghĩa, là nơi tiếp tế quân lương, là nơi cắm chốt bảo vệ quê hương ngăn bước quân thù xâm lược…

Chùa Từ Vân mang một diện mạo khang trang với các hạng mục công trình thờ tự như ngôi Đại Hùng bảo điện, nhà thờ Tổ, điện thờ Thánh Mẫu và toàn bộ khuôn viên rộng rãi... Ngôi chùa đã trở thành địa chỉ sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng và địa chỉ du lịch văn hóa tâm linh của các tín đồ Phật tử và du khách xa gần. Tuy quy mô của Chùa không lớn, nhưng lại gợi nhớ cho những ai ưa hoài niệm về những ngôi chùa Bắc bộ xưa cũ với lối kiến trúc hòa hợp thiên nhiên. 

Thuý Quỳnh

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...