Lễ hội Đền Trần Thái Bình năm 2023 để lại ấn tượng tốt đẹp với du khách

Thứ 6, 10/02/2023 | 00:00:00
2,694 lượt xem

Năm 2023, lần đầu tiên lễ hội Đền Trần Thái Bình được tổ chức với quy mô cấp tỉnh theo đúng định lệ cổ truyền tại Di tích Quốc gia đặc biệt “Khu lăng mộ và Đền thờ các vị vua triều Trần” nhằm tiếp tục khẳng định giá trị di sản văn hóa nhà Trần ở Thái Bình và thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ tri ân công lao to lớn của các bậc tiền nhân trong sự nghiệp dựng nước. Lễ hội đã để lại cho người dân địa phương và du khách nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2023 đón hàng vạn du khách thập phương đến thắp hương và chiêm bái

Năm 2023 ghi dấu ấn đặc biệt khi Lễ hội Đền Trần Thái Bình lần đầu tiên được tổ chức trang trọng theo quy mô cấp tỉnh, xứng tầm với giá trị lịch sử. Chính vì thế mọi khâu chuẩn bị Lễ hội đều được Ban tổ chức kiểm tra giám sát chặt chẽ chu đáo. Trong 5 ngày diễn ra từ ngày 13 – 17 tháng giêng năm Quý Mão, lễ hội thu hút hàng vạn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan chiêm bái, tưởng nhớ công lao Vương Triều Trần.

Nghi lễ rước nước và hội thi kéo lửa nấu cơm cần trong khuôn khổ lễ hội đền Trần Thái Bình 2023

Đặc biệt nhiều nghi lễ tâm linh và các hoạt động văn hóa truyền thống độc đáo riêng có được lưu truyền hàng trăm năm, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ tri ân công lao to lớn của các bậc tiền nhân trong sự nghiệp dựng nước, đồng thời thắp sáng truyền thống quê hương nhà Trần. 



Bà Phạm Thị Tuyến – Du khách Hà Nội: “Chúng tôi rất muốn hàng năm được trở về đây để tham quan di tích này, nó rất là linh thiêng và địa danh đã có tên tuổi ở Việt Nam mình rồi”


Chương trình nghệ thuật đặc sắc "Hào khí Đông A"  tại lễ khai mạc lễ hội Đền Trần Thái Bình 

Bên cạnh những nghi thức được coi là di sản văn hóa thời Trần thì còn có sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, thể hiện nét văn hóa đặc sắc của mảnh đất, con người Thái Bình và vùng đất Long Hưng - Hưng Hà, tạo thành điểm sáng văn hóa của lễ hội Đền Trần Thái Bình 2023. Chương trình nghệ thuật "Hào khí Đông A" gồm 2 phần: “Âm vang Thái Bình” và “Khát vọng mùa xuân” được dàn dựng hoành tráng, đặc sắc vinh danh lịch sử và sự phát triển của vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc ngàn đời, đồng thời thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết, tiếp bước truyền thống cha ông. Chương trình mang đến cho du khách màn khai hội đặc sắc, xứng tầm với giá trị của di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 



Ông Trần Văn Quyết – Du khách tỉnh Hưng Yên: “Chúng tôi rất là hào hứng, rất là muốn về để động viên bà con nhân dân Thái Bình năm nào cũng phải làm như thế này để dạy cho con cháu sau này có tinh thần chống giặc ngoại xâm của dân tộc chúng ta”





Bà Nguyễn Thị Tuyết – Du khách tỉnh Hà Nam: “Tôi thấy rất vui và trang trọng, Ban tổ chức rất nhiệt tình hướng dẫn từng tý một. Cô đã vào trong kia để dâng lễ các vua Trần rồi, hôm nay được ra xem cắt bánh, được thưởng thức bánh rất ngon…”


Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2023 diễn ra với quy mô cấp tỉnh gồm nhiều hoạt động văn hóa phong phú 

Được tổ chức với quy mô cấp tỉnh nên các hoạt động văn hóa tại Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2023 đa dạng, phong phú. Hàng vạn người dân và du khách thập phương đã tập trung về Lễ hội để cùng tôn vinh và lan tỏa bức tranh rực rỡ sắc màu văn hoá của vùng đất Long Hưng xưa qua không gian văn hóa cổ truyền với những hội thi, trò chơi dân gian  độc đáo chỉ có ở lễ hội Đền Trần Thái Bình. 


Ông Hoàng Đình Nhưng, Chủ tịch UBND xã Tiến Đức huyện Hưng Hà: “Chương trình trong lễ hội kể cả phần lễ cũng như phần hội đã diễn ra khẳng định giá trị truyền thống, nét đặc trưng của lễ hội đền Trần Thái Bình. Trong quá trình tổ chức lễ hội, các khâu, các tiểu ban đã chủ động, tích cực tham mưu và triển khai thực hiện các nhiệm vụ rất chu đáo, chi tiết đã góp phần vào thành công lễ hội…”



Với chuỗi hoạt động phong phú, kết hợp hài hòa giữa tính truyền thống và hiện đại, thể hiện nét văn hóa đặc sắc của mảnh đất, con người Thái Bình và vùng đất Long Hưng-Hưng Hà miền quê phát nghiệp đế vương và là nơi đặt tôn miếu của triều Trần. 

Lễ hội đã để lại ấn tượng khó quên cho du khách và trở thành điểm đến du lịch văn hóa tâm linh hấp dẫn của Thái Bình nói riêng và cả nước nói chung.

Hồng Hạnh


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...