Con đường theo đuổi cách mạng của Lenin từ thủa thanh niên

Thứ 2, 07/11/2022 | 10:32:25
897 lượt xem

Cách mạng tháng Mười Nga nổ ra và giành thắng lợi, mở đầu một thời đại mới - thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới.Cứ đến thời điểm này là những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới lại ôn lại ý nghĩa và mục đích to lớn của cuộc cách mạng, cũng như những giá trị mà vị lãnh tụ vĩ đại Vladimir Ilich Lenin để lại. Những thông tin về thời niên thiếu của Vladimir Ilich Lenin không nhiều. Tuy nhiên, có một điều mà ai cũng biết, đó là Lenin đã lựa chọn và

Những ngày này, thành phố Kazan dường như tấp nập hơn, khi các du khách thập phương đổ về để thăm lại những vùng đất gắn liền với thời niên thiếu của vị lãnh tụ nước Nga Vladimir Ilich Lenin. Một trong những địa điểm không thể bỏ qua khi đến đây chính là Bảo tàng Lenin ở Trung tâm thành phố.

Ghé thăm bảo tàng trong thời điểm ý nghĩa này, cô Elvira không khỏi bồi hồi. Trong trái tim cô, lãnh tụ Lenin luôn là hình ảnh tuyệt vời nhất.

Cô Elvira - Du khách đến từ thành phố Cheboksary: 

“Lenin là lãnh tụ đã làm cả thế giới và nước Nga phải nhắc tới, chỉ có thiên tài mới có thể làm nên một cuộc cách mạng như vậy. Ông thực sự là một thiên tài và dù dư luận hiện nay có như thế nào thì ông cũng đã đi vào lịch sử thế giới."


Bảo tàng Lenin ở Kazan là một ngôi nhà gỗ điển hình của nửa sau thế kỷ 19. Đây là nơi giới thiệu rõ những chi tiết đầy đủ về gia đình Ulyanov. Ghé thăm bảo tàng, du khách có thể chiêm ngưỡng căn phòng nơi Lenin thường sinh hoạt vào thời điểm đó. Ngoài những vật dụng đơn sơ, bộ cờ vua mà Lenin là một người chơi xuất sắc, trên bàn của ông đáng lưu ý là cuốn sách của Karl Marx bản dịch đầu tiên ra tiếng Nga.

Cô Maria Artari-Columbo - Nhân viên khoa học Bảo tàng Lenin:

“Tại căn nhà này, trong căn phòng Vladimir Ilich Lenin đã sống, lần đầu tiên người đã đọc quyển ‘Tư bản’ của Karl Marx. Và cũng tại đây, Lenin đã được ra quyết định trở thành một nhà cách mạng, nhưng đương nhiên đó là ảnh hưởng từ biến cố cuộc phản kháng của các sinh viên.”


Không chỉ được ngắm nhìn những kỉ vật gắn với thời niên thiếu của vị lãnh tụ vĩ đại. Du khách còn có cơ hội tìm hiểu về cách mẹ Lenin, bà Maria Alexandrovna dậy các con mình biết nhiều thứ tiếng một cách khoa học. Từ cách làm các bức tranh nhỏ mặt sau ghi tiếng nước ngoài để dạy các con có thể học nhiều ngoại ngữ cùng lúc, cho đến qui định những ngày nhất định cả gia đình buộc phải nói chỉ một thứ tiếng. Cũng vì vậy mà không lạ gì khi Vladimir Ilich có thể biết nhiều ngoại ngữ và không chỉ có thế, ông còn có khả năng đọc rất nhanh, một ngày có thể đọc được 500 trang sách.

Ít ai biết rằng, Gia đình Ulyanov đã phải đổi 3 nơi ở trước khi chuyển đến Kazan vào mùa hè năm 1887. Đây cũng là năm chàng thanh niên Vladimir Ilich trẻ tuổi tốt nghiệp phổ thông trung học và được tuyển thẳng vào đại học. 

Ở môi trường sinh viên, Lenin nổi bật về thiên hướng cách mạng, nhận thức về các vấn đề chính trị, sự uyên bác, kiên trì bảo vệ các quan điểm của mình. Nhờ những phẩm chất này, ông nhanh chóng chiếm được niềm tin trong lòng các đồng đội. Tuy nhiên cuộc sống sinh viên của Lenin kết thúc chỉ sau 3 tháng. 

Vladimir Ilich đã viết đơn tự thôi học sau cuộc phản kháng của các sinh viên nổ ra vào tháng 12/1887. Ngày 7/12 Lenin bị đầy đến Kokushkino, nơi ông sống từ tháng 12/1887 đến tháng 9/1888. 

Sau khi trở về Kazan, Lenin nối lại liên lạc với nhóm Macxit và tiếp tục theo đuổi con đường cách mạng của mình.

Theo TTXVN



 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...