Vu Lan báo hiếu - Nét đẹp văn hóa của người Việt

Thứ 6, 12/08/2022 | 00:00:00
746 lượt xem

Khởi nguyên từ tinh thần tri ân và hiếu nghĩa của dân tộc. Lễ Vu Lan báo hiếu được tổ chức vào ngày 15/7 âm lịch hàng năm không chỉ là nghi lễ riêng của Phật giáo, ngày lễ của những người con Phật, mà đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Đây là dịp để mỗi người con bày tỏ tình cảm, tấm lòng hiêu thảo đối với các bậc sinh thành, nhắc nhở các thế hệ con cháu nhớ tới công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, ông bà, tổ tiên.

Tháng 7 - mùa Vu Lan

Tháng 7 - mùa Vu Lan, mùa của hiếu hạnh, những người con tìm về nơi cửa Phật để thể hiện tấm lòng hiếu kính của người con Phật, sự hiếu đễ đối với các bậc sinh thành. 

Bắt nguồn từ sự tích Bồ Tát Mục Kiền Liên đại hiếu cứu mẹ khỏi kiếp ngạ quỷ trong đạo Phật. Ngày lễ Vu Lan được tổ chức hàng năm vào rằm tháng 7 âm lịch để tưởng nhớ về ân đức sinh thành, dưỡng dục, hướng tâm về cha mẹ, tổ tiên. 

Những giọt nước mắt ngẹn ngào khi nhớ về đáng sinh thành

Trong dòng cảm xúc về cha về mẹ, những bông hồng đã được nâng niu, trân trọng cài lên ngực những người con hiếu thảo. Bông hồng đỏ cho niềm hạnh phúc còn cha mẹ. Bông hồng nhạt giành cho những người còn cha hoặc mẹ. Bông hồng trắng để an ủi sẻ chia những ai mất cả cha lẫn mẹ… Những sắc hoa trên ngực áo gửi trọn thương yêu và tấm lòng hiếu hạnh tới các bậc sinh thành. 

Những bông hồng đã được nâng niu, trân trọng cài lên ngực những người con hiếu thảo

Lễ Vu Lan đã trở thành ngày lễ báo hiếu của người Việt Nam, tinh thần mùa Vu Lan cũng được mở rộng ra không chỉ giáo dục lòng hiếu thảo mà còn giáo dục tình yêu thương đất nước, tinh thần tôn sư trọng đạo. 

Đạo hiếu luôn có sẵn trong tâm thức của mỗi người…. Mùa Vu Lan - báo hiếu cũng là dịp để mỗi người sống chậm lại và yêu thương nhiều hơn, suy ngẫm và tỏ lòng biết ơn, thành kính đối với công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” - nét đẹp văn hoá của dân tộc Việt Nam.

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...