Đậm đà bánh cuốn Tiền Hải

Thứ 3, 14/06/2022 | 00:00:00
3,008 lượt xem

Những sản phẩm làm từ lúa gạo từ quê lúa Thái Bình đã trở thành nét văn hóa riêng, sự hình thành, phát triển của mỗi làng quê như bánh cáy làng Nguyễn - Đông Hưng. canh cá Quỳnh Côi, bánh rắn Đô Kỳ - Hưng Hà, bánh khúc - Song An và bánh cuốn Tiền Hải,…

Bánh cuốn Tiền Hải - Món ngon làm nên thương hiệu qua nhà

Gắn bó với nghề làm bánh cuốn Tiền Hải đã gần chục năm qua và cũng chính từ cửa hàng bánh cuốn đã mang lại cuộc sống ấm no cho 4 thành viên trong gia đình chị Hà Thị Bình, thôn Bắc, xã Tây Giang, huyện Tiền Hải. Cũng chính từ cái tâm của người làm nghề gửi gắm vào từng chiếc bánh thơm ngon, đậm vị mà cửa hàng bánh cuốn của gia đình chị Bình luôn thu hút khách đến cả sáng và chiều.

Một cửa hàng bánh cuốn tại huyện Tiền Hải

Chị Hà Thị Bình - thôn Bắc, xã Tây Giang, huyện Tiền Hải: 

“Bánh cuốn của gia đình tôi và bánh cuốn ở Tiền Hải, được làm từ hạt gạo của quê hương. Gạo ở khu dưới này có sự khác biệt, hạt gạo thơm và đậm đà. Hạt gạo được ngâm kỹ rồi xay, ủ để lấy nước bột bánh.”

Để có bột tránh bánh cũng lắm công phu và nhiều công đoạn. Gạo được ngâm kĩ, tơi, mềm mới đem vào xay nhuyễn, sau đó bột bánh tiếp tục được để lắng lại, lọc thêm 2,3 lần để lấy nước bột bánh trong. Và có 1 điều khá quan trọng, là bột bánh phải được lắng qua 1 đêm, rồi sau đó mới đưa ra tráng bánh. 

Đó là bí quyết để có được bánh cuốn khi tráng thơm mùi gạo mà không có vị chua. Đồng thời, khi tráng bánh và cuốn bánh yêu cầu người tráng phải nhanh tay, tuy nhiên cũng cần phải khéo léo để lớp bánh không bị dính vào nhau.

Những chiếc bánh cuốn thơm mùi gạo, đều tay, màu trắng trong ngon mắt được thực hiện bởi những người thợ lành nghề

Chị Hà Thị Bình, Cửa hàng bánh cuốn Bình Giang:

“Từ kinh nghiệm bao năm làm nghề, chỉ cần nhìn thấy lớp bánh có độ phồng lên là lớp bánh đã được. Khi lấy lớp bánh ra tôi cho thêm ít nước mỡ và hành khô vào lớp bánh.”

Bánh cuốn truyền thống của Tiền Hải, hay bánh cuốn ở Tây Giang, là bánh cuốn chay không nhân, không thịt, không mộc nhĩ. Bánh cuốn sau khi tráng được rắc lên 1 chút hành phi và cuộn tròn lại. Theo như chị Bình chia sẻ, thì riêng đối với hành, 1 gia vị cũng được lựa chọn khá cẩn thận và có quy trình chế biến khá cầu kỳ.

Bánh cuốn truyền thống của Tiền Hải là bánh cuốn chay không nhân

Chị Hà Thị Bình - thôn Bắc, xã Tây Giang, huyện Tiền Hải:

“Nguyên liệu hành khô được gia đình lựa mua ở Thái Thụy. Hành được đưa vào máy thái, sau đó rửa qua 1-2 lần nước cho bớt độ hanh và đưa vào chảo phi với mỡ lợn, cùng dầu ăn để chống cháy.”

Hành ta sau khi phi hoặc gọi là xao như chị Bình hay gọi, sẽ được để cho ráo mỡ. Đây cũng là yếu tố, để quá trình khi cuộn hành cùng lớp bánh tráng, khi ăn sẽ không bị ngấy. Hành phi mỡ đạt tiêu chuẩn là hành có màu vàng cánh gián, không bị cháy, và khi ăn có độ giòn mà vẫn giữ nguyên được mùi thơm ngậy đặc chưng của hành.  

Bánh cuốn khi ăn được ăn cùng với chả, nước chấm và rau thơm. Nước dùng để chấm bánh cuốn khi pha cũng yêu cầu sự khéo léo của người làm và có được tỷ lệ hợp lý. Nước chấm bánh cuốn gồm có thành phần như nước sôi, nước mắm, đường và thêm 2 gia vị khác là ớt, quất để tạo độ chua cay. Thường thì công thức pha nước chấm sẽ theo tỷ lệ: 3 nước sôi : 1 mắm : 1 đường và 1 muỗng nước quất và rắc cùng lát ớt thái nhỏ.

Bánh cuốn trở thành món ăn ưa thích của nhiều người 

Đã từ lâu bánh cuốn trở thành món ăn sáng của người dân vùng biển. Khi thưởng thức cảm nhận hương vị đậm đà từ hương vị gạo hòa quyện với vị của biển, khiến thực khách cảm nhận rõ tấm lòng hiếu khách của đất và người Tiền Hải. Đó cũng là điều khiến cho nhiều người Tiền Hải luôn tự hào về món bánh cuốn của quê hương.

Bà Trần Thị Sinh - xã Tây Giang, huyện Tiền Hải: 

“Tôi thường hay ăn bánh cuốn tại cửa hàng chị Bình. Sáng nào tôi cũng ăn. Bánh cuốn ở cửa hàng đậm đà hương vị truyền thống, tôi đến là được cửa hàng phục vụ tận tình.”

Bà Lê Thị Hiền - xã Tây Giang, huyện Tiền Hải:

“Chúng tôi thường hay ăn bánh cuốn ở đây, rồi mua gửi làm quà cho người thân, bạn bè nữa.”

Giá của mỗi 1 suất bánh cuốn chả tại cửa hàng bánh cuốn Bình Giang, thôn Bắc, xã Tây Giang, huyện Tiền Hải, thường có giá thành từ 15- 20 nghìn đồng. Không chỉ ngon mà bánh cuốn Tiền Hải còn chiều lòng được tất cả các thực khách.

Bánh cuốn Tiền Hải luôn ăn cùng với chả

Thương hiệu bánh cuốn truyền thống Tiền Hải, từ xưa cho đến nay, vẫn nức tiếng gần xa, được thực khách khắp nơi tìm đến thưởng thức và đặt mua.

Chị Hà Thị Bình - thôn Bắc, xã Tây Giang, huyện Tiền Hải:

“Khách hàng của chúng tôi ở khắp mọi nơi. Thậm chí cả miền Nam cũng đặt mua, họ ăn thấy ngon nên tin dùng và đặt mua. Mới sáng nay gia đình vừa gửi vào miền Nam 10kg bánh cuốn.”

Bánh cuốn Tiền Hải, 1 món ăn dân dã, 1 thứ quà quen thuộc mỗi bữa sáng của người dân nơi đây cũng đã trở thành món ăn sáng của nhiều người dân Thái Bình từ quê hương Tiền Hải đến Kiến Xương, Thành phố, Vũ Thư, chúng ta đều bắt gặp có những cửa hàng bánh cuốn mang thương hiệu Tiền Hải.

 Thưởng thức bánh cuốn Tiền Hải cho ta cảm nhận rõ được hương vị đậm đà truyền thống của vùng biển. mặn mòi. Dù trải qua nhiều thế hệ làm nghề, bánh cuốn truyền thống đã và đang được người dân tại nhiều địa phương ở huyện Tiền Hải gìn giữ, tỏa đi muôn nơi. Đó không chỉ là món quà quê ấm lòng khi đói mà còn là nỗi nhớ quê hương của những  người con khi đi xa và niềm vui, sự ấm áp khi được trở về quây quần bên gia đình, bạn bè, người thân bên cạnh đĩa bánh cuốn nóng hổi, thơm nức hương gạo, hương quê.

Phương Thúy

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...