Hấp dẫn lễ hội cầu mưa tại Lào

Thứ 2, 30/05/2022 | 16:42:06
950 lượt xem

Cứ vào dịp trung tuần tháng 5 hàng năm, nhiều bản làng trên khắp đất nước Lào lại rộn ràng tổ chức Lễ hội cầu mưa, hay còn gọi là Bun Bặng Phay hoặc Lễ hội pháo thăng thiên. Đây được coi là một trong những lễ hội có truyền thống lâu đời nhất và lớn nhất trong năm của người dân đất nước Triệu Voi.

Nằm cách thủ đô Viêng Chăn chỉ khoảng 50km, bản Na-xon, huyện Pạc-ngừm là một trong những địa điểm thường tổ chức Bun Bặng Phay lớn nhờ thu hút được nhiều du khách hơn các bản khác. Sau hai năm bị hủy để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, năm nay, nhờ việc kiểm soát tốt dịch bệnh, người dân cảm thấy rất vui khi được tổ chức trở lại dù quy mô vẫn bị hạn chế.

Ông Souphone Kinda, người dân bản Naxon, thủ đô Viêng Chăn: 

“Sau hai năm không được tổ chức do COVID, năm nay dù tổ chức ở quy mô rất nhỏ, pháo cũng nhỏ, nhưng chúng tôi cảm thấy hết sức vui bởi tiếp tục được tổ chức, được duy trì truyền thống ngàn đời mà cha ông đã truyền lại."


Ông Keota, Phó Trưởng bản Naxon: 

“Bun Bặng Phay có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với đối sống tâm linh của người dân chúng tôi, bởi bắn pháo thăng thiên là cách thức để người dân chúng tôi gửi lời cầu xin tới ông Trời, ban cho mưa để cây cối tốt tươi, mùa màng phát triển, đem lại sự no ấm cho người dân." 


Theo quan niệm của người Lào, tổ chức Bun Bặng Phay hàng năm sẽ mang lại thuận lợi và may mắn cho người dân.

Sư thầy Bounpon Tathammo, huyện Pak Ngeum, thủ đô Viêng Chăn: 

“Chúng tôi phải tổ chức lễ hội cầu mưa, xin cho mưa thuận gió hòa để người dân làm ăn, buôn bán thuận lợi, đây là đức tin, không làm sẽ cảm thấy mình chưa may mắn."


Trước đây, việc làm pháo thường do các nhà sư đảm nhiệm, nhưng nay đã có các thợ chuyên làm pháo dịch vụ, do đó vừa đảm bảo an toàn, vừa giúp tỷ lệ pháo hỏng, xịt ít hơn.

Anh Xomop Duangkhamsao, thợ làm pháo thăng thiên: 

“Để có pháo cần phải chuẩn bị vật liệu như ống tre, gậy đuôi thăng bằng, than, diêm sinh từ trước đó 2 -3 tháng và phải chọn hết sức kĩ lưỡng trong từng khâu. Quả pháo chuẩn phải có ống tre thẳng, đủ cứng để không bị vỡ khi bắn. Đuôi thăng bằng cũng phải có độ dài tỷ lệ thuận với cân nặng của quả pháo, nếu không pháo sẽ không bay thẳng, bị lệch và mất phương hướng. Bên cạnh đó, việc nhồi thuốc với tỷ lệ than, diêm sinh và nước sao cho chuẩn cũng là một công đoạn cực kỳ quan trọng."


Theo đức tin của người Lào, trong các lễ hội cầu mưa, Bặng Phay của gia đình nào, của bản nào có hình thức đẹp, bay cao và bay xa sẽ đem lại may mắn cho chủ, trong khi những Bặng Phay xịt hoặc không bay cao sẽ bị coi là thiếu may mắn.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...