Lễ hội truyền thống đền Lộng Khê năm 2022

Thứ 4, 27/04/2022 | 00:00:00
1,942 lượt xem

Sau 2 năm tạm dừng tổ chức do ảnh hưởng dịch Covid -19, tối 24/4 tại Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đền Lộng Khê, xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ đã tổ chức chương trình dâng hương và đốt cây Đình Liệu – ngọn đuốc cao hơn 15m. Đây một nghi thức vô cùng độc đáo và thu hút hàng nghìn người theo dõi.

Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đền Lộng Khê, xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ tổ chức lễ hội

Đền Lộng Khê là nơi tôn thờ Quốc sư Triều Lý -Thiền sư Dương Không Lộ; Thái úy Lý Thường Kiệt và Quốc Công Tiết chế Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn. Theo tục lệ, lễ hội đền Lộng Khê được tổ chức từ trong 3 ngày  22 -25/3(âm lịch)

Ông Đỗ Thanh Đoàn - Phó Chủ tịch UBND xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ:

“Sau 2 năm phải tạm hoãn vì dịch Covid-19 được sự cho phép của các cấp lãnh đạo chúng tôi đã mở lại lễ hội đền Lộng Khê và đảm bảo an toàn đáp ứng các tiêu chí phòng chống dịch bệnh mà nhà nước đề ra.”


Lễ hội có nhiều nghi thức tế lễ truyền thống và các trò chơi dân gian độc đáo. Trong đó, đặc biệt nhất là tục rước đuốc và đốt cây Đình Liệu. Cây Đình Liệu năm nay được dân làng dựng và làm thủ công từ hàng chục cây luồng khô, có chiều cao 15,5m, đường kính dưới chân 1,35m, trọng lượng ước tính trên 6.000kg.

Ông Nguyễn Quang Phiệt – xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ:

“Tôi rất vui vì sau 2 năm phải hoãn thì nay lễ hội đã được mở lại. Tôi mong muốn lễ hội sẽ được duy trì và được nhiều người biết đến vì đây là nét đẹp văn hóa của quê hương chúng tôi.”


Rất đông du khách và người dân địa phương tham gia lễ hội

Em Vũ Công Anh - xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ:

 “Em rất vui và tự hào vì quê mình có một lễ hội truyền thống được coi là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, em mong muốn có nhiều bạn bè trong và ngoài nước biết đến lễ hội độc đáo của quê mình.”


Lễ hội thể hiện đạo lý truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, nhắc nhở người dân ghi nhớ công lao của những bậc tiền nhân có công với dân, với nước, đồng thời bảo lưu những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Huyền Chang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...