Tảo mộ ngày Thanh minh – Nét đẹp văn hóa của người Việt

Thứ 3, 05/04/2022 | 00:00:00
1,167 lượt xem

Mọi người dân Việt Nam dù ở đâu, làm gì cũng đều hướng về gia đình tổ tiên, điều đó được thể hiện rõ khi đi tảo mộ ngày Thanh minh. Tết Thanh minh đã trở thành ngày lễ quan trọng, thiêng liêng, đi sâu vào tiềm thức của biết bao người Việt.

Năm nào cũng vậy, cứ vào ngày tảo mộ, gia đình ông Nguyễn Xuân Trừ ở xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư lại cùng các con lại đến mộ phần của gia đình thắp nhang cho ông bà tổ tiên. 

Tại nghĩa trang nhân dân thành phố, không chỉ là người cao tuổi đến tảo mộ mà các gia đình còn đưa con cháu của mình đi tảo mộ cùng. Trước là để biết dần những ngôi mộ của gia tiên, sau là để tập cho các con, các cháu sự kính trọng tổ tiên qua tục viếng mộ ngày Thanh minh.

Ông Nguyễn Xuân Trừ -  xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư

 Tảo mộ là một phong tục đẹp của Việt Nam và của chính dòng họ chúng tôi, nên tôi thường đưa con cháu đến phần mộ của gia đình vào ngày này để giáo dục truyền thống cho các cháu!

Anh Nguyễn Văn Thắng - phường Quang Trung, thành phố Thái Bình

 Tôi thường đưa con mình đến đây để cháu hiểu và nối tiếp truyền thống gia đình!

Việc tảo mộ thường được quy định rõ ràng, cụ thể trong gia phả, như một truyền thống tốt đẹp của dòng họ, để con cháu các thế hệ nối tiếp, cứ theo đó mà thực hiện, như một nét đẹp của đạo hiếu trong văn hoá Việt Nam. 

Anh Phạm Văn Quân - xã An Dương, thành phố Hải Phòng 

Tôi cho rằng tảo mộ cũng là dịp để con cháu quây quần bên nhau và cùng nhau tưởng nhớ đến công lao, ơn đức của tổ tông, đấng sinh thành.

Em Phạm Quốc Văn - xã An Dương, thành phố Hải Phòng 

Cháu thích đi thanh minh cùng gia đình để hiểu về truyền thống của gia đình và quê hương cũng như hứa với tổ tiên sẽ chăm ngoan học giỏi!

Tết Thanh minh nhắc chúng ta nhớ về quê hương, nguồn cội. Quê hương, nguồn cội chính là tài sản tinh thần vô giá đối với mỗi cá nhân chúng ta, đúng như câu ca dao:

“Con người có tổ, có tông,

Như cây có cội, như sông có nguồn”

Hồng Thắm

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...