Người đưa nghệ thuật hát xẩm tới giới trẻ

Thứ 7, 26/03/2022 | 00:00:00
2,208 lượt xem

Không chỉ đam mê với bộ môn nghệ thuật hát xẩm mà chàng trai trẻ Bùi Công Sơn ở thôn Lương Cầu, xã An Cầu, huyện Quỳnh Phụ còn dành nhiều thời gian và tâm huyết để dạy hát xẩm cho mọi người, với hi vọng sẽ lan tỏa và góp phần lưu giữ lại nét văn hóa nghệ thuật đặc sắc của dân tộc.

Gia đình Bùi Công Sơn không ai theo nghệ thuật thế nhưng cái duyên với nghề hát xẩm đã đến với chàng trai trẻ này khi được nghe nghệ nhân Hà Thị Cầu hát xẩm trên truyền hình. Thế nhưng để thành thục và có thể chia sẻ với mọi người cách hát Xẩm như ngày hôm nay, Công Sơn đã dành thời gian 3 - 4 năm luyện tập và đã trải qua không ít khó khăn.



Anh Bùi Công Sơn, thôn Lương Cầu, xã An Cầu, huyện Quỳnh Phụ:

Mình đã học qua nhiều loại hình âm nhạc dân gian khác nhau, nhưng với xẩm, mình cảm thấy là bộ môn phù hợp nhất. Vì vậy mà mình quyết định theo đuổi”.




Từ tình yêu, sự đam mê với bộ môn nghệ thuật truyền thống, Công Sơn đã tập hợp nhiều bạn trẻ để tạo thành một chiếu Xẩm. Chiếu xẩm có 15 thành viên ở nhiều lứa tuổi, các thành viên gắn bó với Công Sơn từ những ngày đầu đến nay. Chiếu xẩm của nghệ sĩ Công Sơn cũng đi biểu diễn ở nhiều nơi và đạt được nhiều giải thưởng.

Anh Bùi Công Sơn cũng cho biết thêm: "Học hát xẩm không khó mà cũng không dễ. Vì hát xẩm cũng như các loại hình âm nhạc khác, phải có năng khiếu, tố chất. Đặc biệt, kĩ thuật đàn hát cho ra “chất xẩm” thì rất khó. Ban đầu, phải học hát cho chuẩn, rồi lại phải học đàn. Sau rồi đàn hát nhuần nhuyễn để có thể kết hợp uyển chuyển kỹ thuật"


Anh Bùi Văn Quyết - Phó chủ nhiệm câu lạc bộ chiếu xẩm huyện Quỳnh phụ:

Hát xẩm khó nhất là vừa đàn vừa hát, phải hiểu lời mình hát và thể hiện tâm tư tình cảm của mình vào bài hát. Hát phải tròn vành rõ chữ, buông câu nhả chữ, những kĩ thuật rất khó của xẩm cũng cần phải có thời gian tập luyện lâu dài. Và Công Sơn đã làm được điều đó, anh đã làm cho người nghe cảm nhận được những gì sâu sắc nhất mà người hát đã thể hiện. Qua đó gửi gắm những lời răn dạy, châm biếm, giáo dục sâu sắc”.

Việc chia sẻ cách hát và tình yêu với hát Xẩm của chàng trai trẻ Công Sơn xuất phát từ đam mê và nguyện vọng của bản thân anh. Thông qua đó, anh hi vọng bản thân có thể lan tỏa giá trị nghệ thuật văn hóa truyền thống đến với mọi người, mọi miền quê.

Lan Anh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...