Lễ chùa đầu năm – Nét đẹp của người Việt

Thứ 5, 03/02/2022 | 00:00:00
997 lượt xem

Tết đến, Xuân về là điểm khởi đầu cho một năm mới với nhiều mong ước khát vọng mới tốt đẹp, và vào dịp đầu Xuân năm mới, người Việt Nam thường có phong tục đi chùa và xin chữ đầu năm. Phong tục này đã trở thành một nét văn hóa tâm linh trong đời sống của mỗi người Việt.

Năm nay đón tết trong tình hình dịch Covid 19 nhưng nhiều nơi, người dân vẫn giữ thói quen đi chùa đầu năm

Ngày đầu Xuân Nhâm Dần năm 2022, tại các ngôi đền, chùa trên địa bàn tỉnh Thái Bình rộn ràng không khí người dân đi du xuân lễ chùa cầu an, cầu may cho một năm mới. Lượng người đi lễ đền, chùa không quá đông đúc, chen lấn như những năm trước và công tác phòng, chống dịch bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình được mọi người đề cao thực hiện nghiêm túc.

Khai báo y tế của các phật tử tại chùa Am Vô huyện Đông Hưng

Tại chùa Am Vô huyện Đông Hưng, người dân đến chùa để cầu an, cầu may trong năm mới. Đây là nét đẹp văn hóa tín ngưỡng của người Việt Nam được gìn giữ bao đời để cầu cho quốc thái dân an, gia đình hạnh phúc, công việc may mắn, hanh thông trong năm mới. 

Bà Dương Thị Hòa, thôn Cao Mỗ xã Chương Dương, huyện Đông Hưng cho biết: "Năm nào gia đình tôi cũng đến chùa Vô  để lễ đầu năm và cầu may mắn, bình an cho gia đình. Tôi đi lễ để cầu cho gia đình luôn sức khỏe, bình an và công việc may mắn. Cầu mong dịch bệnh Covid - 19 sẽ sớm được đẩy lùi để tất cả chúng ta đều được an vui."Đi lễ đầu Xuân là một nét văn hóa tâm linh trong đời sống của mỗi người Việt bao đời nay

Đi lễ đầu Xuân không chỉ để cầu nguyện những điều tốt đẹp cho gia đình người thân bạn bè, mà còn là dịp để thưởng lãng cảnh đẹp nét thanh tịnh tại chốn linh thiêng trong tiết Xuân và là dịp để hiểu thêm về nét văn hóa truyền thống của dân tộc, bổ sung thêm kiến thức lịch sử của bản thân.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Len, thôn Cao Mỗ xã Chương Dương, huyện Đông Hưng bày tỏ: "Cùng với việc cầu an, cầu may, cầu sức khỏe cho bản thân, gia đình trong năm mới Nhâm Dần, thì đi lễ chùa đầu năm còn giúp con người tĩnh tâm, quên đi những muộn phiền trong năm cũ để hướng tới những điều tốt đẹp nhất trong tương lai. Vì thế, năm nào cũng vậy, cứ sáng Mùng 2 Tết là gia đình tôi lại đi lễ chùa. Năm nay dịch bệnh diễn biến phức tạp nên dù đi đâu, đặc biệt là những nơi du xuân tập trung đông người, mỗi người cần ý thức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch vì sức khỏe cộng đồng."

Năm nay dịch bệnh diễn biến phức tạp nên người đi lễ chùa cũng ý thức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch vì sức khỏe cộng đồng

Vạn vật như dần thay đổi chuyển mình trong những ngày đầu Xuân và con người cũng vậy, mỗi người một ý nguyện chân thành và mong muốn bày tỏ tấm lòng thành kính của mình với đức phật, tổ tiên. Có thể nói tục lễ chùa đầu Xuân của người Việt không chỉ mang ý nghĩa tín ngưỡng mà còn là nét văn hóa tốt đẹp đáng lưu truyền.

Lan Anh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...