Mâm cơm tất niên của người Việt

Thứ 7, 29/01/2022 | 00:00:00
1,376 lượt xem

Bữa cơm tất niên chiều 30 Tết là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt như để khép lại một năm cũ sắp qua. Bởi vậy, dù có bận rộn tới đâu, các thành viên trong mỗi gia đình cũng sẽ dành thời gian để sum họp bên mâm cơm cuối năm, cùng nhau chia sẻ những vui buồn của năm cũ và gửi lời chúc tốt đẹp cho một năm mới sắp đến.

Mâm cơm cúng được bà Nhuần cùng gia đình sửa soạn

Năm nào cũng vậy, trong những thời khắc cuối cùng của năm cũ, gia đình ông Quát bà Nhuận lại tất bật chuẩn bị mâm cơm ngày cuối năm. Mỗi thành viên đều tham gia sửa soạn, nấu nướng. Một không khí ấm áp rất riêng chỉ có trong những thời khắc chuyển giao.

Bà Trần Thị Nhuận, thành phố Thái Bình: 

“Chúng tôi phải chuẩn bị kĩ càng, mâm cơm ít nhất phải có 7 món. Chúng tôi phấn khởi lắm.”


Anh Lê Văn Khải, thành phố Thái Bình:

 “Vợ chồng chúng tôi đi làm xa, chỉ có Tết mới được quây quần cả nhà nên rất đầm ấm, mong muốn năm mới dịch qua đi, mọi việc thuận lợi hơn.”


Các món ăn dâng lên cúng ông bà tổ tiên

Xa xưa khi còn khó khăn, thiếu thốn thì trong ngày Tết, ai cũng cố gắng lo đủ một mâm cơm với nhiều món ăn ngon, cầu mong năm sau được ấm no hơn. Ngày nay khi cuộc sống hiện đại hơn, song mâm cơm tất niên cũng không thể thiếu những món ăn truyền thống như bánh chưng, gà, giò lụa, nem rán...Sau khi chuẩn bị xong, mỗi gia đình đều dâng cơm, tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của người Việt.

Ông Lê Văn Quát - thành phố Thái Bình: 

“Bữa cơm tất niên sum vầy đoàn viên, gia đình tôi rất là hạnh phúc…Bữa cơm trước là để dâng lên ông bà tổ tiên, sau là con cháu thụ lộc cùng quây quần nói chuyện.”


Cả gia đình quây quần bên mâm cơm tất niên 

Bữa cơm tất niên luôn mang lại cảm xúc thiêng liêng, trở thành sợi dây vô hình nối liền các thế hệ. Mặc dù không phải là nghi lễ bắt buộc trong ngày Tết, thế nhưng từ lâu bữa cơm tất niên đã trở thành một phong tục đẹp trong đời sống của người Việt, nhắc nhở những người con dù đi xa đến đâu cũng nhớ quay về đoàn tụ cùng gia đình trong những thời khắc chuẩn bị bước sang năm mới.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...