Món bánh rắn - thức quà quê thương nhớ

Thứ 2, 24/01/2022 | 00:00:00
3,117 lượt xem

Tết đến, có rất nhiều món ăn ngon và thậm chí đắt đỏ thế nhưng nhiều người xa quê lại muốn được thưởng thức món bánh dân dã. Một thức quà quê đã gắn bó với tuổi thơ mà chỉ nhắc đến đã cho họ một cảm giác thân thương, đó chính là món “bánh rắn” xã Tây Đô, huyện Hưng Hà

Không khí ấm cúng khi cả gia đình quây quần gói những chiếc bánh rắn quen thuộc. Những nguyên liệu đã được lựa chọn kĩ như: Gạo tẻ lúa mới được ngâm 4 - 5 tiếng và xay thành bột; thịt má lợn có mỡ để khi ăn ngậy mà không ngán. Còn riêng hành phi của món bánh Rắn thì cầu kỳ hơn là dùng hành khô, giã nát và phi trong 2 giờ đồng hồ với lửa nhỏ. Sau đó mới trộn cùng thịt và nước mắm nguyên chất để tạo nên phần nhân dậy mùi thơm nức. 



Chị Đỗ thị Thanh Huyền – xã Đông Đô, Huyện Hưng Hà :

"Chúng tôi được cha mẹ truyền cho nghề làm bánh, chúng tôi cầu kỳ trong chọn nguyên liệu ngon, sạch, thơm. Ăn miếng bánh vào nhớ mãi"





Bánh rắn được gói bằng lá rong ta và cách gói không tròn, không vuông mà theo cách đặc biệt. Người gói bánh sẽ nắm một nắm bột vừa đủ đặt dọc thân lá, cho nhân thịt hành vào giữa, nắn tròn tay, dọc theo sống lá rồi gập hai đầu lá. Đây chính là bí quyết để chiếc bánh rắn chắc tay nhưng lại không cứng, không nhão. 




Bà Nguyễn Thị Hân

"Từ khi về làm dâu, tôi học bà nghề làm bánh cũng được hơn 30 năm, gia đình tôi làm bán quanh năm.."




Bánh rắn ăn nóng, vị bùi ngọt tinh túy của gạo tẻ, béo ngậy của thịt lợn, mùi thơm của hành… thưởng thức cùng chút nước mắm nguyên chất, thêm chút ớt tươi tê tê đầu lưỡi hẳn không ai có thể quên được. Không chỉ lưu luyến người dân xa xứ nhớ về quê nhà mà còn để lại cho những ai tới đây và thưởng thức món này một hương vị đậm đà khó quên. 




Ông Nguyễn Văn Chuẩn – xã Đông Đô huyện Hưng Hà:

"Tôi được ăn nhiều loại bánh nhưng bánh rắn tôi ăn từ lúc có vài đồng đến giờ là 5 nghìn đồng tôi vẫn thích món bánh dân dã này"




Trong tiết trời se lạnh của buổi sớm đầu năm, được thưởng thức chiếc bánh rắn nóng hổi, với nhiều người đó là món ăn chứa đựng cả hồn quê hương ở đó.

Hồng Thắm

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...