Dấu ấn mang tính bước ngoặt về văn hóa

Thứ 5, 30/12/2021 | 00:00:00
928 lượt xem

Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng là một trong những sự kiện văn hóa nổi bật mang tính bước ngoặt về văn hóa năm 2021. Sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ tới văn hóa nước nhà tạo động lực cho nhà quản lý, người làm văn hóa và đặc biệt đội ngũ văn nghệ sĩ tiếp tục sáng tạo, cống hiến.

Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững đất nước. Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội. Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thống nhất trong đa dạng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, với các đặc trưng dân tộc, dân chủ, khoa học và nhân văn. Đó là những quan điểm, nội dung nổi bật tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức vào cuối thắng 11 vừa qua để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Giới văn nghệ sĩ khẳng định, chưa bao giờ văn hóa được đề cao, được nhấn mạnh và được khẳng định như hiện nay.

NSND Triệu Trung Kiên – Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam:

“Mỗi người nghệ sĩ đều rất vui với xu hướng này, Đảng Nhà nước giai đoạn này đã quan tâm sâu sắc với văn hóa nghệ thuật, nó quý giá trong bối cảnh văn hóa nghệ thuật có khó khăn vô cùng lớn. thậm chí đề cập đến những vấn đề sống còn, thì những chủ trương của Đảng và Nhà nước lúc này là hoàn toàn chính xác và cho người nghệ sĩ 1 niềm hy vọng rằng khi Đảng, Nhà nước đã quan tâm, chắc chắn trong tương lai chúng tôi tin văn hóa nghệ thuật sẽ được chấn hưng, phát triển, cùng nỗ lực vươn lên của nghệ sĩ.”

Bà Lê Thị Minh Lý – Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam: 

“Làm sao giáo dục văn hóa cho thế hệ trẻ, tích hợp văn hóa vào nhà trường phổ thông, gia đình, xã hội để các em cảm nhận văn hóa VN biến thành chính mình, giáo dục di sản là điều mà tôi quan tâm.”


Hiện ngành văn hóa đang tích cực triển khai Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030. Trong đó, toàn ngành đang quyết tâm hướng tới mục tiêu đóng góp 7% GDP nào năm 2030. 

Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch: 

“Phải chủ động để khắc phục những tác động của văn hóa ngoại lai, những ảnh hưởng tiêu cực trong qúa trình tiếp biến văn hóa, sau hội nghị phải  xác lập và xuất hiện 1 hệ sinh thái văn hóa, mà bao trùm xuyên suốt là phải xây dựng 1 môi trường văn hóa.”


Dẫu tác động của dịch covid-19 với lĩnh vực văn hóa vẫn còn rất nặng nề, nhưng tinh thần của Hội nghị văn hóa toàn quốc cùng sự quyết tâm của giới văn nghệ sỹ, chắc chắn công tác văn hóa sẽ có những bước chuyển biến mạnh mẽ, ghi một dấu mốc mới trên con đường chấn hưng, phát triển nền văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới./

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...