Lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 3, 01/01/2008 | 00:00:00
2,206 lượt xem

Sáng 21/4 (tức ngày 10-3 âm lịch), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ đã thay mặt đồng bào cả nước long trọng tổ chức Lễ dâng hương Giỗ tổ Hùng Vương. Tham dự Lễ dâng hương có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Võ Văn Thưởng, Thường trực Ban Bí thư; Trương Thị Mai, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương. Cùng dự còn có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ

Đúng 6 giờ sáng, trong không khí trang nghiêm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương, địa phương đã khởi hành từ sân hành lễ, qua Nghi môn, Ðền Hạ, Ðền Trung, rồi lên  Ðền Thượng để dự lễ dâng hương.

Ði đầu, đội tiêu binh rước cờ Tổ quốc, cờ hội và vòng hoa lớn mang dòng chữ "Ðời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước." Tiếp đó, đoàn thiếu nữ trong trang phục áo dài truyền thống mang hương hoa, lễ vật cung tiến cùng 100 nam thanh niên tượng trưng cho 100 người con của truyền thuyết Mẹ Âu Cơ - trong trang phục cổ, tay giương cao cờ hội thể hiện sức sống mãnh liệt của con cháu Vua Hùng.

Đi sau là đội nhạc lễ, đội rước kiệu lễ và đoàn dâng hương cùng nhân dân trong nước và kiều bào ở nước ngoài về dự Giỗ tổ Hùng Vương.

Trong giờ phút lắng đọng hồn thiêng sông núi, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ đã thành kính dâng hương, hoa, lễ vật tưởng nhớ, tri ân công đức của các Vua Hùng đã có công dựng nước, cầu cho xã tắc thịnh vượng, quốc thái dân an, bách gia trăm họ vạn đại trường tồn, đất nước ngày càng vững mạnh, hùng cường.

Trước anh linh các Vua Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang, chủ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm  Tân Sửu 2021 đã đọc Chúc văn tưởng nhớ, tri ân công đức các Vua Hùng. Chúc văn khẳng định ý nghĩa to lớn của ngày Giỗ tổ Hùng Vương; ca ngợi, khắc ghi công đức cha Rồng, mẹ Tiên, công lao trời biển của các vua Hùng; ca ngợi tinh thần quật khởi, kiên cường của các bậc tiền nhân giữ gìn đất nước. 

Sau Lễ dâng hương tại Đền Thượng, Chủ tịch nước và các đại biểu đặt vòng hoa và dâng hương tại Lăng Hùng Vương thứ 6. Tiếp đó, Chủ tịch nước đã dâng hoa tại bức phù điêu "Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên Phong" ở khu vực ngã Năm Đền Giếng. Lẵng hoa có dòng chữ "Mãi mãi ghi sâu và làm  theo lời Bác dạy".

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2021 do tỉnh Phú Thọ tổ chức, được điều chỉnh phù hợp với trạng thái bình thường mới; chú trọng công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nhiều nghi thức thực hành Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương cũng được tổ chức nhằm giới thiệu và quảng bá đậm nét về di sản văn hóa thế giới này đến đông đảo đồng bào trong nước và nước ngoài. Ngoài ra, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi, giải trí cũng sẽ được tổ chức phục vụ người dân trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương.

Cũng trong sáng 21.4, Chủ tịch nước đã tới thăm xã nông thôn mới Tứ Xã, huyện Lâm Thao, thăm một số công trình hạ tầng như chợ, sân vận động, hệ thống giao thông và gặp gỡ người dân xã Tứ Xã tại Tổ dân cư số 7.

Báo cáo với Chủ tịch nước, lãnh đạo xã Tứ Xã cho biết, xã có hơn 10.000 dân, có 509 đảng viên. Nhờ đoàn kết, sáng tạo, tận dụng tốt nguồn lực đầu tư của Trung ương và địa phương, Tứ Xã nhanh chóng đạt chuẩn nông thôn mới chỉ sau 4 năm, từ năm 2011-2015.  Chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tứ Xã, Chủ tịch nước nhấn mạnh, vấn đề quan trọng nhất của xây dựng nông thôn mới là đưa thông tin và trí thức đến người dân, trên tinh thần là khai dân trí, chấn dân trí, hậu dân sinh. Nông thôn mới không chỉ có đường, có cầu, có cổng chào, nhà xây, có chợ, mà cốt yếu nhất vẫn là khả năng làm kinh tế của người dân, cần có hệ thống giáo dục tiên tiến, chất lượng, nhất là dịch vụ y tế tốt; đảm bảo an ninh trật tự, môi trường sống ở nông thôn. Đặc biệt, Chủ tịch nước lưu ý, nông thôn mới không chỉ có vấn đề đời sống vật chất của người dân mà còn giữ gìn văn hóa của người Việt, văn hóa của tình làng, nghĩa xóm, giữ gìn văn hóa phi vật thể, vật thể trong làng, xóm. Hoan nghênh xã Tứ Xã đã huy động được vật chất trị giá hơn 200 tỉ để xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch nước yêu cầu cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, thương mại điện tử vào sản xuất kinh doanh, có nhiều sản phẩm OCOP nổi tiếng, phục vụ thị trường. Cùng với phát triển kinh tế, xã hội, cần tiếp tục quan tâm các hộ đình khó khăn, hộ gia đình thương binh, liệt sĩ, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...