Mùa Songkran lặng lẽ vì COVID-19

Thứ 3, 13/04/2021 | 22:50:41
1,348 lượt xem

Ngày 13/4, Thái Lan và một số nước Đông Nam Á chính thức bước vào Lễ hội té nước Songkran truyền thống kéo dài 3 ngày. Đây được xem là khoảng thời gian bước sang năm mới theo lịch của người Thái. Bởi thế lễ hội này luôn nhận được sự mong chờ nhất trong năm của người dân nơi đây.

Thế nhưng, với số ca mắc Covid-19 mới tăng cao nhất kể từ đầu dịch trong những ngày qua đã khiến đường phố xứ Chùa Vàng lỡ hẹn với những đám đông . Lại một lần nữa, người dân Thái Lan phải đón một cái tết Songkran lặng lẽ hơn thường lệ .

Một trong những lễ hội thu hút lượng khách khổng lồ và là dịp bội thu của du lịch Thái Lan chính là lễ hội té nước Songkran. Cứ vào giữa tháng 4, hàng triệu du khách trên toàn thế giới sẽ đổ về đây, cùng nhau đón mừng năm mới của người Thái với hàng loạt các hoạt động đường phố đặc sắc. Người Thái tin rằng ai càng ướt thì sẽ càng may mắn nên mọi người càng ra sức tạt nước vào nhau, khiến cho không khí xứ sở chùa Vàng những ngày này trở nên náo nhiệt hơn bao giờ hết.

Đây là hình ảnh thường thấy trong lễ hội té nước Songkran … 

Còn năm nay, với sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19, Chính phủ Thái Lan đã quyết định hủy bỏ tất cả sự kiện công cộng liên quan đến lễ hội Songkran để ngăn người dân tụ tập, tiệc tùng. 



Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha: “Mọi người sẽ ăn mừng lễ Songkran tại nhà một cách cẩn thận"




Chính vì thế, dịp này, những sạp hàng phục vụ cho lễ hội té nước Songkran vắng người qua lại. Không còn các sự kiện và lễ kỷ niệm công cộng, việc chi tiêu của người dân địa phương cho lễ hội Songkran cũng được dự báo giảm đáng kể.



Chị Pattra Punyarit – Tiểu thương tại Bangkok, Thái Lan: “Mọi năm rất đông người đổ về đây. Năm nay thì khác, không khí rất ảm đạm, không ai muốn mua sắm gì cả.”




Chị Marin Saivivat - Tiểu thương tại Bangkok, Thái Lan: “Chúng tôi không thể bán sung phun nước vì dịch COVID-19 và phải tự thích nghi bằng cách bán hàng trực tuyến. Chúng tôi phải kiếm sống vì thế phải bán thêm khẩu trang, mũ chống giọt bắn…”


Đường Khao San, địa điểm nổi tiếng thu hút khách nước ngoài trong lễ hội té nước, cũng được cho sẽ rất yên tĩnh vì không có sự kiện công cộng nào được phép diễn ra, đồng nghĩa với doanh thu ảm đạm của những người kinh doanh ở khu vực này.


Ông Sa-nga Ruangwattanakul - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đường Khao San: "Trước đại dịch Covid-19, doanh thu của chúng tôi trong mùa Songkran là khoảng 100 triệu baht mỗi ngày. Tuy nhiên năm nay, tôi nghĩ con số chỉ là khoảng 10 triệu bath”



Theo dự kiến, chi tiêu cho kỳ nghỉ này sẽ giảm xuống dưới 100 tỷ baht (3,1 tỷ USD). Con số này vẫn khả quan hơn so với lễ Songkran năm 2020 song thấp hơn nhiều so với mức trung bình các năm là hơn 135 tỷ baht.

Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch Thái, Covid-19 trở lại đã làm ngành du lịch nước này "mất trắng" hơn 75 triệu USD. Khách đã đặt phòng trước đều đồng loạt huỷ, nhiều khu chuẩn bị đồ decor, buôn bán đồ nhựa ống nước phục vụ Songkran cũng không biết xử lý thế nào với hàng tồn. Những điểm du lịch lớn như Pattaya, Hua Hin và Phuket thì càng thiệt hại lớn hơn nữa.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...