Mèn mén Hà Giang lọt top 100 món ăn đặc sản Việt Nam 2020-2021

Thứ 3, 30/03/2021 | 00:00:00
1,964 lượt xem

Nếu có dịp đến Hà Giang, bạn đừng bỏ qua cơ hội khám phá những món ăn độc đáo nơi đây. Ẩm thực Hà Giang có nhiều món ăn giản dị nhưng dễ chinh phục thực khách như cải chua Đồng Văn, xôi ngũ sắc, bánh hay chè nấu từ hạt rau dền và đặc biệt độc đáo còn có món ăn với tên gọi nghe vô cùng thích tai - Mèn mén.

Mèn mén là món ăn thay cơm, được làm từ bột ngô tẻ, chế biến qua nhiều công đoạn rồi đem hấp chín. Muốn mèn mén ngon thì "đồ" là khâu quan trọng nhất. Người ta thường đồ lại hai lần để ngô chín kỹ và không bị dính vào nhau.

Trước khi làm mèn mén, phải chuẩn bị hạt ngô già, nước, chậu và chõ đựng bột, chảo, nia. Hạt ngô được cho vào cối đá xay tróc hết vỏ ngoài rồi xay đến khi bột trở nên mịn. Lúc này, bỏ bột vào nia để sàng bỏ những mày ngô (vỏ) rồi trộn bột ngô với một ít nước, dùng tay bóp nhẹ cho nước thấm bột và đổ vào chõ, đặt chõ vào chảo nước trên bếp lửa để "đồ” lần thứ nhất.

Thời gian chế biến mèn mén mất từ 2-3 giờ nên mỗi ngày phụ nữ Mông phải dậy từ lúc 4-5 giờ sáng. Đến khoảng 7-8 giờ sáng cùng ngày, cả nhà mới ăn sáng, sau đó lên nương đem mèn mén theo để trưa ăn tiếp. Mèn mén khi ăn có vị bùi và thơm ngon thường ăn với canh dưa rau cải, canh gà nấu gừng, thịt treo gác bếp...

PV tổng hợp

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...