Lễ hội tôn vinh người chăn hươu tại Nga

Thứ 2, 29/03/2021 | 09:43:47
829 lượt xem

Các tộc người du mục sống gần Bắc Cực ở nước Nga phần lớn thời gian trong năm phải đối mặt với lạnh giá khắc nghiệt. Tuy nhiên, vượt qua được những khó khăn đó, họ không chỉ được tận hưởng một thiên nhiên bao la, hùng vĩ mà còn gìn giữ được những bản sắc văn hóa rất đặc biệt và lí thú của dân tộc mình. Hãy cùng tới Sa-lê-kha, thủ phủ Khu tự trị Yamalo-Nenets để cùng tham dự lễ hội “Ngày của người chăn hươu” đầy màu sắc và quyến rũ.

Ngày của người chăn hươu là ngày lễ đặc biệt của các tộc du mục thiểu số Liên bang Nga sống gần Bắc Cực. Lễ hội này có từ những năm 1960 của thế kỷ trước. Lễ hội đã diễn ra tuần tự tại nhiều thành phố của Khu tự trị Yamalo-Nenets, song ở Salekhard có lẽ là lễ hội lớn nhất. 

Nhiều người đã đi hàng trăm km để có thể đến lễ hội năm nay, khoác lên mình những bộ trang phục đẹp nhất, được khâu cầu kỳ nhất từ da hươu. Trong lễ hội tổ chức nhiều cuộc thi và trò chơi truyền thống, đặc trưng của các tộc người thiểu số sống gần Bắc Cực. Du khách sẽ được thưởng thức một chương trình biểu diễn nhạc dân gian đầy màu sắc văn hóa, cuộc thi chế biến món cá sống bào và thưởng thức ngay tại chỗ, tận mắt thấy các trang phục dân tộc đẹp nhất, xem nhiều trò chơi dân gian như đua xe hươu kéo, đấu vật, nhảy qua xe trượt tuyết, vv..


Ông Alexey Titovsky - Thi trưởng thành phố Salekhard: “Ngày của người chăn hươu không chỉ là dịp tới thăm thủ phủ, một sự kiện rực rỡ, mà trước hết nó là lời tri ân dành cho những người chăn hươu, những người dân sống trên đài nguyên – vốn có tình yêu đặc biệt với vùng đất khắc nghiệt này. Đây là sự thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã giữ gìn truyền thống ngàn đời của tổ tiên, gìn giữ ngôn ngữ, văn hóa và truyền thống lâu đời của tộc mình”.




Cụ Chioky Iolovich Serateta: “Cuộc sống của những người chăn hươu ở miền Bắc thực sự gian khó, không hề đẹp như trên những bức ảnh. Để có thể hiểu được cuộc sống ở đài nguyên của chúng tôi cần đến đây sống từ 1-2 năm. Khi đó mới có thể hiểu chúng tôi phải vượt qua những khó khăn như thế nào”.


Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...