Khai bút đầu xuân

Thứ 6, 12/02/2021 | 00:00:00
2,283 lượt xem

Tục khai bút đầu xuân của Việt Nam có nguồn gốc từ thế kỉ thứ XIII. Đầu xuân mới, khi học trò đến thăm thầy, thầy giáo Chu Văn An lại tự tay viết chữ tặng cho các môn sinh để họ cảm thấy may mắn hơn, phấn đấu học tập tốt hơn. Kể từ đó, tục khai bút được thực hiện vào mỗi dịp xuân về, mang ý nghĩa của sự học và truyền thống tôn sư trọng đạo.

Mọi người đang quây quần khai bút đầu xuân

Mỗi dịp Tết đến, cùng với con cháu và những người thân trong gia đình, ông Nguyễn Hữu Phẩm sẽ khai bút đầu xuân. Những nét chữ đầu tiên của năm mới là những mong muốnvề kết quả học tập tốt của con cháu, sự thành công và may mắn trong công việc của ông bà, cha mẹ.

Ông Nguyễn Hữu Phẩm - thành phố Thái Bình:

“Ngày xưa người ta thường khai bút vào lúc giao thừa. Nhưng bây giờ thì không nhất thiết phải là giao thừa, mà chỉ cần là 1 ngày đẹp nhất trong năm. Tôi thì thường khai bút vào ngày mùng 6 hàng năm bằng chữ Hán. Mọi người thì có thể viết 1 chữ, 1 đoạn thơ trên tinh thần là “Đầu năm khai bút - bút khai hoa”, học sinh thì có thể làm bài tập…”.


Nét bút khai xuân

Cho dù khai bút được thực hiện như thế nào, nhưng người viết vẫn cần giữ được sự tôn nghiêm, trân trọng khi viết thì tục khai bút vẫn có thể giữ được giá trị và ý nghĩa thực sự của nó.Với chị Ladin, một công dân người Nam Phi, hiện đang là giảng viên của 1 trung tâm Tiếng Anh tại Thái Bình, Tục khai bút đầu xuân là một nét văn hoá rất đặc biệt của người dân Việt.

Chị Ladin - Công dân Nam Phi:

“Đây là 1 truyền thống rất đẹp và ý nghĩa, đất nước Việt Nam nên giữ gìn truyền thống này đến các thế hệ sau”.



Bức tranh với nét bút khai xuân

Trong những ngày Tết, có rất nhiều tục lệ đẹp được gìn giữ như tục Khai bút đầu Xuân, tạo nên những nét đặc sắc riêng cho ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt. Hi vọng câu chuyện mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp quý vị có thêm những góc nhìn đặc biệt về Tết. Chúc quý vị và các bạn một năm mới An Khang – Thịnh Vượng!

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...