Cách bày mâm ngũ quả trong những ngày Tết

Thứ 4, 10/02/2021 | 00:00:00
3,519 lượt xem

Mâm ngũ quả là một biểu tượng đặc trưng không thể thiếu trong phong tục ngày tết của người Việt. Trong dịp tết, mọi người thường chuẩn bị bày biện mâm ngũ quả rất công phu để dâng lên bàn thờ tổ tiên. Mời quý vị tìm hiểu đầy đủ về ý nghĩa và cách bày mâm ngũ quả ngày tết.

Anh Hoàng Cường đang trang trí mâm ngũ quả Tết

Mỗi dịp tết đến, bên cạnh bánh chưng, hoa mai, hoa đào thì mâm ngũ quả là một trong những thứ quan trọng để trưng bày trên bàn thờ gia tiên trong những ngày tết của người Việt. Nó mang một ý nghĩa chung sâu sắc là dâng cúng tổ tiên thể hiện lòng hiếu thảo và ước mong những điều tốt lành trong gia chủ, và luôn là một phần không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc ta. Theo quan niệm người xưa thì mâm ngũ quả thể hiện cho 5 ngũ hành Kim- Mộc- Thủy- Hỏa- Thổ.

Anh Hoàng Cường - Chủ tịch Hội đầu bếp VICA Thái Bình:
"Với người miền Bắc, mâm ngũ quả gồm các loại như chuối, bưởi, đào, hồng, quýt. Bạn nên lựa chọn chuối xanh là đẹp nhất và đặt ở dưới cùng. Bên trên, bạn hãy bày dưa xanh, quýt, xoài, thanh long, táo, phật thủ...  đan xen vào nhau. Nhiều người cho rằng, rửa hoa quả trước khi bày biện sẽ giúp mâm ngũ quả của mình trở nên đẹp hơn, tuy nhiên quan điểm này hoàn toàn sai lầm. Thực tế, việc rửa trái cây sẽ làm quả sớm bị héo hoặc thối nếu có chỗ đọng nước. Vì vậy, trước khi bày hoa quả, bạn chỉ dần dùng khăn giấy ẩm lau sạch quả là được".

Anh Hoàng Cường đang trang trí mâm ngũ quả Tết

Anh Hoàng Cường - Chủ tịch Hội đầu bếp VICA Thái Bình:
"Sau khi sắp xếp xong mâm ngũ quả, chúng ta đặt mâm ngũ quả lên chính giữa ban thờ ngay ngắn sau khi ban thờ được lau dọn gọn gàng".

Thắp hương trước ban thờ gia đình mình

Việc bày biện mâm ngũ quả trong ngày tết luôn là một nét văn hóa đặc trưng, thể hiện lời cầu chúc cho một năm mới an khang, ấm no của người dân Việt. Cho dù ở đâu, làm gì, đã là người dân Việt Nam thì sẽ không bao giờ quên được tục lệ này mỗi dịp Tết xuân về.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...