Bánh chưng Tết phố Lẻ

Thứ 2, 08/02/2021 | 00:00:00
2,029 lượt xem

Tết Nguyên đán Tân Sử đã cận kề. Những ngày này, không khí Tết ở các địa phương có nghề gói bánh chưng truyền thống càng trở nên nhộn nhịp hơn với những nồi bánh chưng nóng hổi phục vụ nhu cầu bánh chưng Tết của các hộ gia đình. Tại phố Lẻ, xã Phúc Khánh huyện Hưng Hà không khí gói bánh chưng rất phấn khởi,

Ở phố Lẻ, gói bánh chưng là nghề gia truyền nên làm quanh năm. Nhưng dịp Tết nhu cầu của người dân với bánh chưng Phố lẻ tăng lên rât nhiều lần, nên các hộ làm nghề ở đây tât bật hơn, không kể ngày đêm, giành hêt thời gian để gói bánh chưng Tết. Nhà nhiều mỗi ngày cho ra lò từ 1000 – 1500 chiếc bánh, hộ ít cũng vài trăm chiếc bánh.

Gói bánh chưng

Ông Hà Minh Hường, Phố Lẻ xã Phúc Khánh huyện Hưng Hà: 

“Thòi điểm này nhà tôi có 14-15 người làm , bánh chưng xuất đi nhiều nơi: thành phố Hồ Chí Minh, Hải phòng, Quảng Ninh, Nghệ An”.


Gắn bó hơn 50 năm với nghề làm bánh chưng, ở tuổi 85 nhưng bà Thắm vẫn nhanh nhẹn, khéo léo gói ra những chiếc bánh chưng vuông vức mà không cần đến khuôn, đó cũng là nét độc đáo của bánh chưng Phố Lẻ. Theo bà Thắm gói bánh chưng không khó, nhưng từng công đoạn phải thật kĩ tỉ mỉ, kĩ lưỡng. Để bánh ngon loại nếp dùng để gói bánh là nếp cái hoa vàng. Đỗ xanh phải là loại hạt nhỏ, ruột vàng được thổi chín và giã nhuyễn cùng thịt ba chỉ và các gia vị khác.

Bà Nguyễn Thị Thắm, Phố Lẻ xã Phúc Khánh huyện Hưng Hà: 

“ Ngày Tết chúng tôi gói bằng lá dong vườn không mua lá dong rừng. Luộc bánh có người làm riêng, chúng tôi những người biết gói mới gói bánh còn không biết gói vào phục vụ”.


Người dân ở phố Lẻ đang nấu bánh chưng

Ông Hà Minh Hường, Phố Lẻ xã Phúc Khánh huyện Hưng Hà: :

“ Gói bằng tay chứ không gói bằng khuôn vì gói bằng tay bánh rất chặt. Luộc bánh hoàn toàn bằng than củi chứ không luộc bằng nồi điện và hóa chất nên giữ được độ dẻo, ngon.”



Bánh chưng Phố Lẻ

Do thời tiết thuận lợi, nguồn nguyên liệu làm bánh phong phú, nên giá thành của bánh chưng năm nay không tăng so với mọi năm, từ 20.000 - 60.000 đồng/chiếc tùy loại. Dù bận rộn cung cấp bánh cho Tết, nhưng những người dân phố Lẻ vẫn đảm bảo quy trình làm ra chiếc bánh chưng phải thực hiện đầy đủ và đảm bảo vệ sinh.

Anh Nguyễn Văn Quân, Phố Lẻ xã Phúc Khánh:

“Lợn ở nhà thịt lấy, thực phẩm không phải mua ngoài nên chất lượng đảm bảo bà con ăn yên tâm. Đỗ và gạo đặt mua ở những nơi uy tín, sạch”.


Đã bao đời gắn bỏ với nghề làm bánh. Người dân nơi đây luôn đặt cái “tâm” vào từng mẻ bánh, có vậy mới làm nên thương hiệu bánh chưng Phố Lẻ nức tiếng gần xa,  là nơi để mọi người lựa chọn, hỏi mua mỗi dịp hoa đào khoe sắc.

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...