Tái hiện chợ tết xưa Hội An

Thứ 7, 06/02/2021 | 00:00:00
3,045 lượt xem

Tết nguyên đán là một dịp để tôn vinh những giá trị truyền thống, nhắc nhở chúng ta và các thế hệ sau gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa của của dân tộc. Tại Hội An, một phiên chợ Tết đậm chất cổ truyền đang được tái hiện thu hút đông đảo người dân và du khách thích thú trải nghiệm.

Tại phường Cẩm An, một không gian chợ Tết xưa được dựng lên tái hiện khung cảnh mua bán những ngày giáp Tết Nguyên đán của làng chài cổ ven sông Cổ Cò và biển Hội An. Chợ có gần 30 gian hàng giới thiệu các mặt hàng và các món ăn mang hương vị Tết cổ truyền với cách bài trí chân quê mà đẹp mắt.  

Bà Nguyễn Thị Bê - Thành phố Đà Nẵng: 

Tôi rất cảm xúc và rất thích Chợ Tết xưa, tôi ghé chơi tất cả các gian hàng, nói chung là cảm thấy mình trở lại giống như thời xưa và cảm giác sung sướng lắm, thấy mình trẻ lại.

Chị Natalya - Quốc tịch Nga: 

Rất khác biệt so với những sự kiện khác, đây là một phiên chợ mang đặc trưng của người dân địa phương nơi bạn bắt gặp nhiều nông sản tươi ngon, những quán ăn địa phương và những món đồ mà họ tự làm ra. Đây là một ý tưởng hay để làm sống lại những phong tục truyền thống lâu đời. Đó cũng chính là những gì mà Hội An cần.

 

Điều đặc biệt tại chợ Tết xưa là khách đi chợ được khuyến khích mặc áo dài truyền thống, góp phần mang đến không khí vui tươi và sắc xuân trong một không gian mang đậm chất Hội An.

Đi Chợ Tết xưa ở Hội An thì không chỉ để mua sắm thưởng thức những nét văn hóa truyền thống ngày Tết của người Hội An mà còn có một trải nghiệm đặc biệt, đó là cả người bán và người mua đều sử dụng đồng tiền xu để giao dịch.

Bà Nguyễn Thị Cả - Thành phố Hội An: 

Khi hồi ông cha mình tiêu đồng tiền này thì hồi đó cực khổ, ăn uống khổ lắm. Bây giờ tôi cầm đồng xu này tôi thấy rằng người dân bây giờ sướng hơn hồi đó, được có đồng tiền thong thả, rộng rãi.


Không chỉ là sự kiện mang tính giải trí hay mục đích kinh doanh, Chợ Tết xưa nhằm lan tỏa hình ảnh của một Hội An vẫn đầy sức sống và tinh thần vươn lên trong khó khăn sau ảnh hưởng của dịch bệnh và thiên tai.

Ông Trần Thái Do - Chủ đầu tư Dự án Chợ Tết xưa Hội An: 

chợ Tết xưa này là một hoạt động mà chúng tôi gửi gắm vào đó chiếc áo dài, hình ảnh đồng xu, những hình ảnh đó vừa văn hóa, vừa sung túc, vừa giá trị của Hội An. Thay vì suốt thời gian dài người ta nghĩ Hội An là nơi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai bão lụt.

 

Chợ Tết xưa mở cửa từ nay đến hết mùng 5 Tết nguyên đán, góp thêm điểm du xuân hấp dẫn cho người dân và du khách tại Di sản Văn hóa Thế giới Hội An trong dịp Tết Tân Sửu này.

TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...