Về làng tò he xem tạo hình các danh lam thắng cảnh Việt Nam

Thứ 5, 04/02/2021 | 00:00:00
2,347 lượt xem

Những hình nặn tò he ngộ nghĩnh thì vốn đã quen thuộc với tuổi thơ của rất nhiều người. Nhưng không ngừng sáng tạo, mới đây, nhiều công trình kiến trúc, di tích gắn liền với các nhân vật lịch sử đã được nghệ nhân làng Tò he Xuân La, Phú Xuyên tạo nên bằng bột nếp và củ quả.

Cầu Thê Húc sẽ như thế nào khi trở thành mô hình tò he?

Không chỉ cầu Thê Húc, Khuê Văn Các, chùa Một Cột, Cột cờ Hà Nội….  những công trình nổi tiếng của Thủ đô được tỷ mỷ, sáng tạo công phu qua góc nhìn độc đáo của các nghệ nhân tò he.

Ông Đặng Văn Khương - Nghệ nhân tò he Xuân La, Phú Xuyên, Hà Nội:

15 sản phẩm mô hình những danh lam thắng cảnh và các di tích lịch sử, 20 người làm tập trung mất 25 ngày.

Ông Đặng Văn Tẫn - Nghệ nhân tò he Xuân La, Phú Xuyên, Hà Nội

Khó khăn nhất là chúng tôi chưa từng làm mô hình này, nhưng khi tập hợp được hết hội viên đến thì đều thống nhất với nhau là cố gắng, suy nghĩ sẽ tìm tòi trong lịch sử để nặn ra mô hình ấy.


Để hoàn thiện 1 mô hình công phu như thế đòi hỏi phải cần từ 2-4 nghệ nhân thực hiện trong ít nhất là 3 ngày.

Ông Đặng Văn Khương - Nghệ nhân tò he Xuân La, Phú Xuyên, Hà Nội:

Mô hình nào cũng rất tỉ mỉ, như Khuê văn các, khó nhất là tạo hình sao cho ra mái ngói nhìn như mái ngói thật. Như nặn vua Lý Thái Tổ, hôm nay không giống thì mai nặn cho bằng giống mới được.


Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, việc làng nghề ngày càng mai một cũng không thể tránh khỏi. Nếu trước kia, làng nghề có vài trăm người thì nay chỉ còn vài chục người. Nhưng những nghệ nhân yêu nghề tò he truyền thống, yêu những hình hài ngộ nghĩnh trên thân tre thì chẳng thể để nghề mai một.

Em Đặng Như Ngọc – Làng Xuân La, Phú Xuyên, Hà Nội

Năm nay con học lớp 5, con học làm tò he từ năm lớp 1, con biết nặn bông hoa, Đoremon.


Nỗ lực sáng tạo, nỗ lực đổi mới và luôn sẵn sàng truyền đi ngọn lửa đam mê, đó là cách mà những nghệ nhân tại làng Xuân La, Phú Xuyên gìn giữ tò he - một nét văn hóa rất riêng của Việt Nam./.

TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...