Chuyện dán tem xuất xứ Đào rừng

Thứ 4, 27/01/2021 | 00:00:00
1,158 lượt xem

Đào rừng năm được người chơi đánh giá là đẹp hơn nhiều năm. Tuy nhiên khi dạo quanh các điểm bán đào rừng trên địa bàn thành phố thì hầu hết đều không được dán tem dán xuất xứ.

Đào rừng bày bán tại cửa hàng trên địa bàn thành phố Thái Bình

Tháng 12/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tuyệt đối không được chặt đào rừng và các loại cây khác ở rừng mang về thành phố chơi Tết. Sau lệnh cấm này, nhiều địa phương có diện tích đào rừng được trồng để bán buộc phải nghĩ cách tiêu thụ sản phẩm. 

Cũng vì vậy, việc dán tem để nhận diện đào rừng trồng được ra đời. Các thương lái vận chuyển và kinh doanh đào chơi tết cho biết, đào được mua từ một số hộ dân trồng đào tại xã Vân Hồ và Lóng Luông. Ngay sau khi đào được khai thác, chính quyền địa phương đến nhà dân để xác nhận đây chính xác là đào của dân trồng, sau đó cấp lượng tem tương ứng để dán vào các cành đào. 

Ngoài tem dán vào mỗi cây họ còn được cấp một giấy xác nhận của chính quyền sở tại với nội dung đào được mua tại địa phương này để thuận lợi cho việc di chuyển, lưu thông. Với những cành đào rừng nhỏ giá bán khoảng 500 nghìn đồng, cành lớn có thế đẹp, cao khoảng 3-4m có giá khoảng 7-10 triệu đồng. 

Đào rừng bày bán tại cửa hàng trên địa bàn thành phố Thái Bình

Năm nay, lần đầu tiên, những cành đào rừng dán tem được bày bán để người dân chơi tết. Khi diện tích đào rừng tự nhiên không còn nhiều thì phần đa người dân ủng hộ việc dán tem này. Tuy nhiên khi dạo quanh các địa điểm bán đào rừng trên địa bàn Thành phố Thái Bình thì hầu hết đào rừng không có tem dán chứng nhận xuất xứ. 

Đào rừng bày bán tại cửa hàng trên địa bàn thành phố Thái Bình

Trao đổi với một số hộ kinh doanh đào rừng chơi tết thì hộ nào cũng khẳng định số lượng đào rừng mình mua về đều có tem dán và giấy chứng nhận xuất xứ từ xã Vân Hồ huyện Loóng Luông, tỉnh Hòa Bình. Nhưng để chứng minh thì không hộ kinh doanh nào thực hiện được.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...