Hội thảo khoa học "Nguyễn Du - Cuộc đời và những năm tháng ở Thái Bình"

Thứ 2, 21/12/2020 | 00:00:00
1,610 lượt xem

Mặc dù Thái Bình không phải là quê hương của Đại thi hào Nguyễn Du nhưng có tới 10 năm đại thi hào sống ở đây. Để làm rõ thêm về cuộc đời của Nguyễn Du, một cuộc Hội thảo khoa học mang chủ đề “Nguyễn Du – Cuộc đời và những năm tháng ở Thái Bình” đã được tổ chức vào sáng 21/12 với sự tham gia của hàng chục nhà khoa học, nhà nghiên cứu trên cả nước. Đồng chí Nguyễn Quang Hưng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình tới dự.

Đại thi hào Nguyễn Du, sinh năm 1765, mất năm 1820, quê gốc ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, sinh tại kinh thành Thăng Long trong một gia đình khoa bảng. 

Phát biểu chào mừng các học giả đã quan tâm, dày công nghiên cứu về cuộc đời, sự nghiệp của đại thi hào Nguyễn Du, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Quang Hưng tin tưởng rằng qua diễn đàn này sẽ có thêm những thông tin mới, góc nhìn mới về những đóng góp của đại thi hào cho nền văn học và văn hóa Việt Nam cũng như thế giới. Hy vọng các học giả sẽ làm sáng tỏ thêm vai trò của vùng quê Thái Bình, văn hóa Thái Bình đối với Nguyễn Du và sự ra đời của truyện Kiều. 

Tại hội thảo, nhiều ý kiến đã được các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam; Hội Kiều học Việt Nam; Đại học Quốc gia Hà Nội…đưa ra nhằm minh chứng cho thấy đất và người Thái Bình đã ít nhiều có ảnh hưởng đến sự nghiệp của đại thi hào. Có ý kiến cho rằng trong khoảng thời gian 10 năm, từ 1786 đến 1796  nương náu ở quê vợ tại làng Hới, nay là thôn Hải An, xã Quỳnh Nguyên, Quỳnh Phụ, đại thi hào Nguyễn Du đã viết tác phẩm Truyện Kiều ở đây hoặc Thái Bình là nơi ông hoàn thiện kiệt tác Truyện Kiều. 

Thanh Phú

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...