Người lưu giữ nét đẹp trung thu truyền thống – Ông Khang “đầu lân”

Thứ 7, 26/09/2020 | 00:00:00
2,068 lượt xem

Theo phong tục, vào dịp Tết Trung thu các em nhỏ cùng nhau “phá cỗ”, rước đèn và đi xem múa lân…Trong nhịp sống hiện đại, Tết trung thu, được tổ chức với nhiều hình thức và quy mô khác nhau. Nhiều năm qua, ông Nguyễn Tiến Khang, thôn Thọ Bi, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư vẫn lặng lẽ gìn giữ nghề làm đầu lân, sư tử trung thu truyền thống, lưu giữ nét đẹp mùa trăng tròn.

Ông Nguyễn Tiến Khang, thôn Thọ Bi, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư với nghề làm đầu lân truyền thống

Thêm một mùa Trung thu nữa lại về, trẻ con ở khắp các làng trên xóm dưới, cả thành thị và nông thôn lại háo hức được bố mẹ chở đi mua đầu lân, xem múa lân. Trong tiếng trống xập xình, trong sắc màu rực rỡ của những màn múa lân khắp mọi ngả đường là tiếng cười trẻ thơ.

Ông Nguyễn Tiến Khang, thôn Thọ Bi, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư

 Mình làm ra đầu lân này cho trẻ mà mỗi lần làm không nghĩ lợi nhuận, mà làm để giữ nét đẹp cho trung thu con trẻ. Các cháu vui mình vui theo, trẻ ra.

Dù đã bước qua độ tuổi 70, nhưng ông Nguyễn Tiến Khang và gia đình vẫn miệt mài, cần mẫn với nghề làm đầu lân sư tử truyền thống. Niềm đam mê cùng sự sáng tạo đã giúp ông tạo ra những sản phẩm đủ sức cạnh tranh với thị trường.

Những ngày tháng 8 là những ngày gia đình ông nhộn nhịp nhất

Ông Nguyễn Tiến Khang

Chúng tôi có sáng tạo chứ! Phải hiểu tâm lý trẻ thơ thích màu sắc, cho các loại vải màu, bắt sáng, khi ở bóng tối phát ra ánh. Ví như trước đây mắt sư tử chỉ được tạo hình vẽ nên, giờ thì lắp thêm pin vào, khi nó chạy, đèn sáng nhấp nháy, nhìn con mắt cũng có thần hơn.


Những ngày này, khi tết Trung thu đang đến gần, ngoài những đại lý đến lấy hàng thì người dân trong làng, ngoài xã cũng biết tiếng, đến tận nhà để đặt đầu lân cho thôn, tổ dân phố hay chỉ đơn giản là mua tặng con cháu. Do vậy, công việc làm đầu lân, sư tử của gia đình ông Khang dù đã chuẩn bị từ nhiều tháng trước cũng vẫn tất bật suốt ngày đêm. Những chiếc đầu lân cũng được xếp đầy, sáng rực cả một góc nhà.

Những chiếc đầu lân rực rỡ được làm nên bởi đôi tay và tình yêu con trẻ của ông Nguyễn Tiến Khang 

Anh Vũ Văn Khánh, khách mua đầu lân

Tôi thích đầu lân do ông Khang làm. Năm nào tôi cũng mua, bởi mỗi chiếc đầu lân, sư tử này đều được làm thủ công nên chúng đều không hề giống y đúc nhau. Giá cả cũng hợp lý nên tôi chọn làm quà cho con trẻ rất thiết thực và ý nghĩa. Mấy đứa trẻ nhà tôi đội đầu lân múa rất thích thú.


Niềm vui của con trẻ cứ mỗi khi đến dịp trung thu

Là người đam mê làm đầu lân, sư tử, ông Khang luôn tự hào rằng mình đã góp phần đem lại niềm vui cho bao người, bởi tiếng trống tùng rinh rinh và đoàn múa lân vui nhộn đã đi vào ký ức bao lớp người mỗi dịp Trung thu về.

Hồng Thắm

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...