Nét xưa, duyên cũ của những ngôi nhà cổ thuần Việt trên đất Thái Bình

Thứ 7, 29/08/2020 | 00:00:00
5,812 lượt xem

Giữa không gian sống ngày càng hiện đại của đô thị thì chúng ta ngày càng có xu hướng tìm về với những nét đẹp xưa cũ. Một chốn đi về bình yên mang dáng dấp hoài cổ có lẽ là nơi mang đến cảm giác bình yên cho bất cứ ai. Có một nơi đặc biệt như vậy ở xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, vẫn còn giữ nguyên được những nét xưa, duyên cũ, phong vị đậm đà của nếp nhà cổ thuần Việt, vùng châu thổ đồng bằng Bắc bộ.

Ngôi nhà cổ tại xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư

Đến với xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, đặt chân tới một con ngõ, hương thị nồng nàn, ở đây sẽ dẫn lối đưa chúng ta đến với một không gian đặc biệt của một ngôi nhà cổ đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc bộ. 

Cổng tam quan vào ngôi nhà gội nhớ về các ngôi đình, chùa của vùng Đồng bằng Bắc bộ

Sau cánh cổng là không gian vườn xanh mát hiện ra trước mắt. Gốc thị đầu sân sẽ thu hút bạn bởi mùi hương nồng nàn từ những trái thị chín vàng. Cái nắng tháng 8 dịu mát đưa hương thị len lỏi khắp vườn, hòa quyện giữa không gian của sắc hoa nơi đây. Lối sắp xếp của một sân vườn cổ cũng rất đặc trưng bởi những những bức tượng nghê đá cổ xen giữa những chậu hoa mang hương sắc của chốn thôn quê.

Sân vườn với nhiều tiểu cảnh, trâu đá, cây xanh

 Những hình ảnh thân quen, gần gũi của vùng quê đồng bằng Bắc bộ

Sân vườn là điểm nhấn trong không gian của ngôi nhà. Với những chậu hoa và những khối tượng đá được sắp xếp tỉ mỉ cho thấy thẩm mỹ quan rất tinh tế của chủ nhân nơi này…

Sự hài hòa trong không gian nơi đây khiến bạn quên đi rằng đây chính là một ngôi nhà để ở và sinh sống. Thế nhưng, chủ nhân của ngôi nhà này, chị Tơ đã sinh sống ở đây nhiều năm. 

Nếp nhà cổ 5 gian

Các cột, kèo

Các bức  vách ngăn

đến hiên nhà

đều được làm bằng gỗ và trạm trổ và trang trí các hoa văn cầu kỳ

Nhưng cũng rất thân quen, gần gũi

và mộc mạc, giản dị

- Phóng viên: Vì đâu gia đình chị lại chọn sinh sống trong một không gian đặc biệt mang nét cổ xưa như thế này?

- Chị Đỗ Thị Tơ, xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư: Do đam mê và yêu nét truyền thống, cổ kính của những ngôi nhà cổ mà gia đình đã chọn dựng toàn bộ từ nhà cửa, sân vườn, cổng dậu, ao chuôm theo đúng nếp nhà cổ truyền thống mà ông cha ta đã từng ở.

- Phóng viên: Ngôi nhà mang vẻ đẹp rất mộc mạc, không có dấu tích sơn mới hay trùng tu?

- Chị Đỗ Thị Tơ, xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư: Chúng tôi thích vẻ đẹp mộc nên khi mang ngôi nhà về thì thì lắp lại chứ không sơn mới. Mọi chi tiết, hoa văn của gỗ đều được hiện nguyên bản như nó vốn có, rất đẹp nhưng vẫn sang trọng bởi các chi tiết được trạm trổ cầu kỳ.

Nét cũ duyên xưa như thứ gì lạ lẫm lại vừa thân quen. Và chốn đi về bình yên là nơi nâng niu trọn vẹn những cảm xúc riêng tư của bất cứ ai.

Lô Linh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...