Bảo tồn kiến trúc cổ sau vụ nổ ở Beirut

Thứ 6, 21/08/2020 | 10:14:47
532 lượt xem

Thủ đô Beirut của Liban vốn được ví như “Paris của Địa Trung Hải”. Thế nhưng vụ nổ kinh hoàng tại cảng Beirut xảy ra mới đây đã khiến nhiều công trình kiến trúc lịch sử bị phá hủy. Để bảo vệ những gì còn sót lại của thành phố, một kiến trúc sư đã nỗ lực nhặt nhạnh và kêu gọi mọi người chung tay cứu lấy những ngôi nhà cổ vốn là đặc trưng của nơi này.

Anh Henry Loussian, 47 tuổi là một kiến trúc sư nổi tiếng tại Beirut. Hiện giờ khi có thời gian rảnh anh lại đi tìm kiếm những mảnh vỡ mang đậm nét kiến trúc cổ còn xót lại tại những ngôi nhà đổ nát. 

Từ những mảnh tường hoa văn cổ, cho đến chùm đèn cũ…tất cả đều được Henry thu nhặt và đem về phục chế.


Anh Henry Loussian – Kiến trúc sư: “Có một vài ngôi nhà cổ được liệt kê vào danh sách thành phố, nhưng giờ chúng đã biến mất. Chúng tôi đã từng tự hào khi bảo vệ được nét kiến trúc truyền thống suốt nhiều năm trước khi vụ nổ xảy ra. Bây giờ thì tất cả đã mất, thật đáng tiếng”



Henry thường đem những vật dụng cổ từ các tòa nhà mà mình thu được về cất giữ tại chính ngôi nhà của mình. Ngôi nhà của anh mang đậm những nét đặc trưng của kiến trúc cổ như mái ngói đỏ, trần nhà cao và có những cột đã cẩm thạch trong nhà.



Anh Henry Loussian – Kiến trúc sư: “Tôi đã tự tay thiết kế cũng như xây dựng nên ngôi nhà này. Tôi mất hơn 3 năm để hoàn thành tác phẩm lớn này”






Cô Rita Loussian – Người dân Beirut: “Tôi cảm thấy rất tự hào khi được sống trong ngôi nhà như thế này. Nó thực sự phản ánh di sản kiến trúc lâu đời của Lebanon. Không những vậy nó còn là lời tưởng niệm cho những ngôi nhà bị hư hỏng sau vụ nổ kinh hoàng”



Không chỉ tự tay nhặt nhạnh thu thập những mảnh vỡ có giá trị. Anh Henry còn nỗ lực giúp đỡ những người có nhà cổ bị hư hại. 

Chàng kiến trúc sư trẻ hy vọng có thể biến ngôi nhà của mình thành một bảo tàng mở cửa đón du khách, giúp họ có cái nhìn rõ nét hơn về nét đẹp kiến trúc cổ xưa của Beirut.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...