Lan đột biến – Có phải là giá của cái đẹp

Thứ 2, 17/08/2020 | 00:00:00
2,433 lượt xem

Những cuộc mua bán có giá trị hàng chục tỷ, hàng trăm tỷ xưa nay có lẽ không lạ. Nhưng hàng trăm tỷ là cái giá để trả cho một giò lan đột biến thì lại là thứ khiến cả xã hội quan tâm. Rất nhiều những thắc mắc về những cuộc mua bán có 1 không 2 này, để thấy được cái giá của cái đẹp nhiều khi cũng rất khó định đoạt!

Lan đột biến 5 cánh trắng (ảnh minh họa)

Thời gian gần đây, các thương vụ giao dịch lan đột biến liên tiếp được công bố trên các diễn đàn, từ vài trăm triệu đến cả chục tỷ đồng. Sau mỗi một lần xuất hiện, là mức giá không chỉ tăng theo cấp số cộng, thậm chí là cấp số nhân. Mức giá được gọi là cao tận trời xanh ấy cho một giò lan đột biến khiến nhiều người nghi ngờ!

Anh Nguyễn Ngọc Sơn là chủ một vườn lan có tiếng ở Thái Bình

Anh Nguyễn Ngọc Sơn cũng là chủ một vườn lan có tiếng ở Thái Bình và hiện cũng sở hữu một số giò lan đột biến có giá trị. Là người đã chơi lan lâu năm, anh cho biết: “Mức giá hàng chục tỷ đến hàng trăm tỷ cho một kie lan (là mầm con được phát triển từ một mắt ngủ của đoạn thân lan mẹ) đột biến không phải là không có cơ sở. Thứ nhất là loại lan đó vô cùng hiếm, thứ hai là nó lại phù hợp với trào lưu chơi lan ở thời điểm đó. Thứ ba là nó lại được bán bởi một người chơi lan có tiếng. Và thứ tư là một khi đã thích và muốn sở hữu và có tiền thì người ta sẵn sàng trả giá để được sở hữu nó…”

Một kie lan đột biến những ngày qua có những lúc mức giá hàng chục tỷ đến hàng trăm tỷ đồng

Theo như anh Sơn nói thì lan đột biến có giá chục tỷ đến hàng trăm tỷ là hoàn toàn có cơ sở. Trên mạng cũng có nhiều người chơi lan đồng tình cho rằng: “Anh em trong ngành nhìn bông hoa là biết đáng đồng tiền bát gạo….”. Với những người ngoài cuộc, đây đơn giản chỉ là những chiêu trò đẩy giá, làm lũng đoạn thị trường để kiếm lời.

Thực tế, tất cả những cuộc mua bán lan đột biến lâu nay đều diễn ra tự do, không có cơ quan nào quản lý và giám sát để làm chứng cho những mức giá trên trời đó.

Anh Nguyễn Ngọc Sơn – Hội hoa lan Thái Bình

Những người chơi lan thì thì đơn giản là họ chơi một loại hoa. Khi họ sở hữu một loại cây hiếm và người khác có nhu cầu mua lại để sở hữu chúng thì nó là mua bán cá nhân thôi. Và lan thì chẳng có mức giá cố định nào cả, tùy vào độ quý hiếm và nó do người bán và người mua tự định đoạt với nhau!

Giống như lần ra mắt của một sản phẩm mới tinh chưa từng có tiền lệ, độ độc và hiếm sẽ quyết định một cái giá trên trời. Thế nhưng trong giới chơi lan, cũng có những dòng đột biến đã từng xuất hiện trước đó vài năm nhưng chưa hot. Rồi vài năm sau, xu hướng thay đổi, giò lan đột biến ấy từ vài triệu, lên hàng trăm triệu rồi lên đến tiền tỷ. Tuy nhiên, đằng sau những cuộc mua bán tiền tỷ còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Mức độ quý hiếm và giá cả của lan đột biến đều do người bán và người mua tự định đoạt với nhau

Người chơi lan

Hiện tượng thổi giá không tránh khỏi, người chơi lan chuyên nghiệp biết giá trị chung có thể không cố định nhưng khoảng giá nhất định để người chơi biết đó là thổi giá hay không? Các bạn chơi lan muốn sưu tầm đột biến phải tìm nhà vườn uy tín và tìm hiểu về cây để biết giá trị của cây, tránh mạng xã hội hiện nay lừa đảo nhiều.

Định nghĩa cái đẹp luôn thay đổi, như ngày xưa người ta thích phụ nữ tròn đầy, mũm mĩm, thì nay lại thích thon thả và cân đối. Thế nên mọi cái giá không hẳn nằm ở giá trị tự thân của 1 giò hoa, mà cái giá đơn giản do chính con người định đoạt. Cơn bão lan đột biến xuất hiện với nhiều đợt sóng rung chuyển, từ 5 tỷ, lên 9 tỷ, rồi 12 tỷ. Và tâm bão 83 tỷ, nếu là thật thì là cái giá để thỏa mãn cảm giác sở hữu 1 cái đẹp, nếu không là thật thì chính người chơi lan và kinh doanh lan cần cảnh giác hơn ai hết.

Lô Linh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...